Cổng thông tin chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Tổ chức đại diện cấp quốc gia của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Bán bún bò Huế phải đăng kí: Quyết làm

08:08:41 10/08/2016

 Đã là một quyết định đúng đắn, có lợi cho người tiêu dùng thì không có lý do gì phải dừng lại.

Có lợi cho người tiêu dùng, sao phải dừng

Những ngày qua, rất nhiều phản ứng của dư luận xung quanh việc UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế”.

Thế nhưng, trao đổi với Đất Việt, ngày 9/8, ông Phan Ngọc Thọ - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, người đã ký ban hành qui chế này lại khẳng định: "Chúng tôi muốn khẳng định thương hiệu bún bò Huế và tránh nơi khác đăng ký mất thương hiệu này, nên tỉnh mới chủ động đề xuất sở hữu trí tuệ thương hiệu trên với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đây là một quyết định đúng, nên không thể nghe theo dư luận mà phải rút lui, chúng ta đang làm lợi cho xã hội, làm lợi cho người tiêu dùng, không hiểu sao lại phải chịu áp lực.

Chúng ta phải bảo vệ cái đúng, cái tuân thủ pháp luật, đáng lẽ chủ trương đúng, thực hiện theo pháp luật thì không phải tranh luận quá nhiều.

Tôi biết người dân hiểu rất rõ ý nghĩa, mục tiêu, tác động của việc này, người dân được hưởng lợi thì không có lý do gì không làm".

Ban bun bo Hue phai dang ki: Quyet lam

Các quán muốn sử dụng logo thì phải đăng ký

Theo ông Thọ, hiện nay, món bún bò Huế được phổ biến rộng khắp, mà thị hiếu mỗi vùng miền lại khác, cho nên hương vị bún bò Huế cũng bị thay đổi, thậm chí bị biến dạng, mất phẩm chất.

Thế nên, để người tiêu dùng có thể thưởng thức một tô bún bò Huế đúng hương vị gốc, thì chỉ còn cách dựa vào logo nhãn hiệu, đi kèm với những khẳng định chất lượng.

Vì vậy, việc đăng ký và công bố quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu bún bò Huế là cần thiết, nhằm khẳng định nhãn hiệu bún bò Huế là nhãn hiệu tập thể, của cộng đồng những tổ chức, cá nhân chế biến, sản xuất bún bò Huế theo đúng quy chuẩn.

"Việc xây dựng nhãn hiệu gắn liền với ban hành quy chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, cách thức chế biến cho bún bò Huế và thiết nghĩ đây là quyền lợi chính đáng, được đòi hỏi của người tiêu dùng", ông Thọ nhấn mạnh.

Khâu quản lý không phải dễ dàng

Chia sẻ thêm về việc triển khai, theo ông Thọ, sau khi có thương hiệu thì sẽ có giải pháp tiếp theo, chắc chắn khâu quản lý không phải dễ dàng, từ quá trình vận động ký kết, cũng khó tránh việc sử dụng logo, nhãn hiệu giả để kinh doanh, việc này khó kiểm soát.

Thế nhưng, tỉnh dựa theo tiêu chí, ai muốn tham gia thì tình nguyện đăng ký sử dụng, vì đây là việc đem lại quyền lợi cho họ, nên không bắt buộc phải công khai.

Còn nếu không sử dụng nhãn hiệu có logo bún bò Huế đã được đăng ký sở hữu thì đương nhiên không phải đăng ký với chủ sở hiệu nhãn hiệu này.

"Mục đích cuối cùng của chúng tôi chỉ là để người dân nhìn vào logo để có thể ăn một tô bún bò Huế đúng vị. Chứ hiện nay, bún bò Huế có mặt ở khắp các tỉnh, thành từ Hà Nội, TPHCM, Nghệ An...nhưng người tiêu dùng sẽ không biết đâu là sản phẩm nguyên bản", ông Thọ cho biết thêm.

Về thông tin, có nhiều ý kiến cho rằng, chứng nhận nhãn hiệu bún bò Huế của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, không đủ điều kiện để bảo vệ như một nhãn hiệu, ông Thọ cho rằng, sẽ phải xin ý kiến của cơ quan thẩm tra, thẩm định, đó là cả một quá trình.

Trước mắt, việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu này trước mắt giao cho Hiệp hội du lịch quản lý, sau này khi Hiệp hội Bún bò Huế ra đời, sẽ giao cho tổ chức này quản lý.
 

Theo BĐV

Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

    Những vấn đề nào doanh nghiệp quan tâm nhất

  • Giảm thuế
  • Cơ chế chính sách
  • Bán hàng giá rẻ
  • Lãi xuất ngân hàng
  • Hình thức khác
  • Thị trường