Cổng thông tin chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Tổ chức đại diện cấp quốc gia của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Bộ trưởng Thăng báo cáo kết quả thực hiện chất vấn

01:06:21 05/06/2013

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, nhiều dự án giao thông lớn trong hơn một năm qua đã được đưa vào khai thác đúng và vượt tiến độ, phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, làm giảm rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn. Báo cáo gồm nhiều vấn đề được các đại biểu chất vấn kể từ kỳ họp thứ 2 (cuối 2011), tập trung vào 3 nhóm đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Về tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong năm 2012 và quý 1/2013, Bộ Giao thông đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành đưa vào khai thác đúng và vượt tiến độ nhiều dự án lớn như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường trên cao vành đai 3 Hà Nội, cầu Phù Đổng 2, cầu Đầm Cùng, cầu Bến Thủy 2, cầu Rạch Chiếc, cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc mới, đường sắt Hạ Long - Cái Lân, các dự án an toàn giao thông, các cầu vượt trong nội đô Hà Nội và TP HCM…

“Việc sớm hoàn thành và đưa các dự án này vào khai thác đã phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, giảm rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại Hà Nội và TP HCM, đồng thời góp phần kiềm chế tai nạn giao thông”, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Liên quan tới công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ trưởng Giao thông cho hay, quán triệt nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội…tình trạng đầu tư dàn trải trong lĩnh vực giao thông đã từng bước được khắc phục.

Tuy nhiên, việc các dự án phải tạm dừng, giãn tiến độ để thực hiện các chủ trương trên cũng đã dẫn đến thi công dở dang, giao thông đi lại của người dân khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông cao, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, đời sống của người dân và việc bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của các địa phương nơi có dự án đi qua.

“Bộ GTVT đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ. Bên cạnh đó, Bộ phối hợp với các địa phương xem xét cụ thể từng dự án, xây dựng kế hoạch triển khai tiếp hoặc nghiên cứu các hình thức huy động vốn khác như BOT, BT và chỉ đạo các đơn vị tính toán thi công đến điểm dừng kỹ thuật để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tránh lãng phí phần vốn đã đầu tư”, văn bản báo cáo kết quả thực hiện chất vấn nêu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng tổ chức rà soát lại để điều chỉnh quy mô và phân kỳ đầu tư các công trình giao thông. Sau khi tiến hành, một số dự án lớn như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã giảm tổng mức đầu tư 8.464 tỷ đồng; cầu Cổ Chiên giảm 658 tỷ đồng; đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (giảm một số nút giao, điều chỉnh kết cấu mặt đường, phân kỳ đầu tư) tổng mức đầu tư giai đoạn 1 giảm 3.300 tỷ đồng; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 1 giảm hơn 3.000 tỷ đồng...

Về việc sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ, Bộ Giao thông đã xin ý kiến Thủ tướng phương án xử lý 4 trạm bán quyền thu phí. Với trạm thu phí số 2 (Phù Đổng) – Quốc lộ 1 và trạm thu phí Bãi Cháy – Quốc lộ 18, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính đàm phán thống nhất với các nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Đối với trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bàn Thạch – Quốc lộ 1, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc chuyển giao hai nhà đầu tư BOT để hoàn vốn Dự án BOT và giao Bộ GTVT đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư việc mua lại, thời gian chuyển giao, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Hiện nay, Bộ Giao thông đang khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Riêng đối với các trạm thu phí BOT, các trạm thu phí hoàn vốn đường cao tốc vẫn phải tiếp tục tổ chức thu phí theo hợp đồng đã cam kết với nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ đang rà soát lại vị trí đặt trạm thu phí dạng này, báo cáo Thủ tướng cho di chuyển sang vị trí hợp lý. Cụ thể, Bộ GTVT đã di dời trạm thu phí Tào Xuyên (Dự án BOT tuyến tránh Thanh Hóa). Bộ đang tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan để di dời một số trạm thu phí chưa hợp lý như trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài (Dự án BOT Quốc lộ 2 tuyến tránh Vĩnh Yên) về vị trí mới phù hợp trên Quốc lộ 2. Riêng trạm thu phí Định Quán (Dự án BOT quốc lộ 20), UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số thống nhất chuyển sang vị trí mới tại km 74 900.

Cũng theo báo cáo của Bộ Giao thông, tình hình tai nạn giao thông đang có chiều hướng xấu trở lại khi số người chết những tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2012 con số này đã lần đầu tiên giảm xuống dưới 10.000 kể từ 2001.

“Bộ đã hết sức nghiêm túc, cầu thị và tiếp thu và khẩn trương thực hiện các nội dung từ ý kiến chất vấn và góp ý của các vị đại biểu Quốc hội. Dù đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề mà ngành giao thông cần tiếp tục nỗ lực giải quyết trong thời gian tới”, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận.

Kiến nghị đổi hình thức trái phiếu để làm quốc lộ 1, 14. Thống nhất với các bộ, ngành liên quan, Bộ Giao thông tư kiến nghị Thủ tướng đề xuất với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ thay cho phương án trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh để làm quốc lộ 1 và quốc lộ 14 – hai tuyến đường dự kiến hoàn thành cơ bản vào cuối 2016.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, lý do của kiến nghị này là việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ này theo hình thức trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh không có khả năng hoàn vốn thông qua thu phí; trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh do các doanh nghiệp phát hành khó khả thi do chỉ số tín nhiệm thấp và lãi suất phát hành cao.

Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan tổng hợp nhu cầu bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án mở rộng quốc lộ để báo cáo Quốc hội.

Nguyễn Hưng
Theo VNM

 

BÌNH LUẬN ( 2 )
 
Bien(06/06/2013 04:06:12)

Tôi đồng tình với quan điểm của bạn Mạnh Phương. Vì Việt Nam bây giờ cần những người biết hành động.

 
Mạnh Phương(05/06/2013 02:06:55)

Tôi nhận thấy rằng kể từ khi Bác Thăng lên làm Bộ trưởng nhiều dự án được hoàn thành sớm và đúng tiến độ. Giao thông Hà Nội cải thiện đáng kể. Đặc biệt, nhiều cây cầu cầu có tầm cở được hoàn thành. Đó là bằng chứng sống để khẳng định rằng bác Thăng là người có tâm huyết và quyết đoán. Chúc Bác sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân giao phó.

Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận

Thăm dò ý kiến

    Những vấn đề nào của Hộ kinh doanh khi chuyển đổi thành doanh nghiệp quan tâm

  • Các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ kế toán
  • Đóng nhiều khoản thuế, phí
  • Thanh kiểm tra của cơ quan quản lý

    Những vấn đề nào doanh nghiệp quan tâm nhất

  • Giảm thuế
  • Cơ chế chính sách
  • Bán hàng giá rẻ
  • Lãi xuất ngân hàng
  • Hình thức khác
  • Thị trường

Liên kết website