Cổng thông tin chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Tổ chức đại diện cấp quốc gia của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Ca sĩ 36 tuổi trúng cử giám đốc nhà hát: 'Tôi muốn cống hiến cho Đà Nẵng'

09:12:15 26/12/2016
Ứng cử thành công vào ghế Giám đốc Nhà hát Trưng Vương, ca sĩ Quang Hào cam kết đưa cơ sở mình quản lý dần tự chủ tài chính bằng chiến lược về chất lượng chuyên môn.

PV có cuộc phỏng vấn ca sĩ Quang Hào, người vừa được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc Nhà hát Trưng Vương.

- Cảm xúc của anh như thế nào khi vượt qua 3 ứng viên khác trong cuộc thi tuyển của Sở Văn hóa TP Đà Nẵng?

- Tôi rất vui nhưng bên cạnh đó là trọng trách nặng nề, với ý thức con đường sắp tới sẽ gian nan, cần phải làm việc nhiều hơn nữa, có thể là 300% sức lực so với bây giờ.

- "Đề bài" cuộc thi là ứng viên phải xây dựng đề án để mỗi năm nhà nước cắt giảm 20% ngân sách với Nhà hát Trưng Vương; đến năm 2020, nhà hát có thể tự chủ hoàn toàn về kinh tế. Điều gì giúp anh thuyết phục Ban giám khảo?

- Là một ca sĩ của Nhà hát, tôi hiểu rõ rằng làm nghệ thuật nói chung và với nhà hát Trưng Vương nói riêng rất cần tự chủ.

ca-si-36-ung-cu-giam-doc-nha-hat-toi-se-lam-voi-300-suc-luc

Ca sĩ Quang Hào, người vừa được bổ nhiệm quyền Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ở thời điểm này, mọi người đều có thể nhìn thấy sự khó khăn trong phát triển của Nhà hát, với những hạn chế như: Chương trình chưa được đổi mới; trang thiết bị, cơ sở vật chất cũ kỹ. 

Tôi đã trình bày nhiều phương án, nói hết những gì mình tâm huyết với lãnh đạo thành phố. Tất nhiên cách làm sẽ theo lộ trình từng bước, có kế hoạch và số liệu rõ ràng, bởi quản lý là công việc cần cụ thể chứ không như nghệ thuật. Hướng đi chiến lược là phải nâng cao chất lượng chuyên môn của Nhà hát và đoàn ca múa nhạc thành phố. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, ví dụ như làm sao để người ca sĩ khi lên sân khấu cầm micro là âm thanh chuẩn nhất đã sẵn sàng, từ đó họ mới có cảm hứng thể hiện bài hát.

Nhà hát Trưng Vương hiện chưa hòa kịp cùng sự phát triển hiện đại của thành phố, cũng như yêu cầu thưởng thức nghệ thuật của của công chúng. Nhưng truyền thống, sự đoàn kết của Nhà hát chính là sức mạnh. Tôi mong muốn cùng anh chị em nghệ sĩ đứng lên bằng chính sức mạnh này. Tất nhiên, không thể đưa Nhà hát phát triển tốt ngay mà phải gỡ rối nhiều vấn đề ở phía sau. Tập trung phát triển nhân lực và chuyên môn, rồi tính toán liên danh, liên kết để giải quyết câu chuyện giảm 20% ngân sách mỗi năm. 

Tôi hiểu nhu cầu của người dân Đà Nẵng thích thưởng thức những dòng nhạc gì, bởi đã từng cầm điện thoại bán vé giúp cho những đơn vị ở bên ngoài (tổ chức các đêm nhạc trẻ, nhạc bolero...). Bán vé không phải công việc của tôi, nhưng tôi xin làm điều đó để hiểu được khán giả cần gì, họ thu nhập bao nhiêu thì sẽ ngồi ở hàng ghế nào.

Đa số người dân Đà Nẵng quen xem các chương trình qua tivi, phải làm sao để tạo không gian nghệ thuật thường xuyên và có hiệu ứng tốt, dần dần sẽ trở thành món ăn không thể thiếu đối với họ. Nếu có đủ niềm tin, họ sẽ bỏ tiền ra để đến với các chương trình chất lượng.

Cách làm của tôi sẽ giúp Nhà hát tự chủ rất nhiều, nhưng lúc này tôi muốn làm nhiều hơn là nói và mong mọi người hãy chờ đợi.

- Là một ca sĩ thành công, anh có nhiều lựa chọn trên con đường nghệ thuật. Vì sao anh chọn ở lại Đà Nẵng và tham gia quản lý Nhà hát?

- Người nghệ sĩ luôn muốn bay cao, bay xa hơn. Nhưng không hiểu sao cứ bước ra khỏi Đà Nẵng là tôi lại thấy nhớ và muốn gắn bó với mảnh đất này, với Nhà hát và đoàn ca múa nhạc. Đặc biệt là trăn trở phải làm sao cho Nhà hát phát triển. Nhiều đêm suy nghĩ, không ngủ được, tôi đã quyết định ứng cử. 

Trước đây tôi ở trường Nghệ thuật quân đội, cũng được đề bạt lên Phó chủ nhiệm khoa, nhưng lúc bấy giờ nhận lời chú Nguyễn Bá Thanh (nguyên Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng) mời về quê hương, tôi nghĩ rằng mình ở gần nhà sẽ làm việc tốt hơn. Cho đến giờ cũng là cái duyên.

Tôi cảm nhận lãnh đạo Đà Nẵng rất quan tâm đến văn hóa nghệ thuật, nhưng phong trào chưa được sôi động như hai đầu đất nước nên có những khó khăn cho anh chị em nghệ sĩ. Bao nhiêu năm nay thành phố tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, gần đây mong muốn đưa văn hóa nghệ thuật phát triển để làm sao đồng bộ với du lịch, dịch vụ và sự hiện đại của thành phố. Đây là điểm tích cực. 

ca-si-36-tuoi-trung-cu-giam-doc-nha-hat-toi-muon-cong-hien-cho-da-nang-1

Ca sĩ Quang Hào cho biết sẽ song hành giữa việc làm giám đốc và đi hát. Ảnh: Nguyễn Đông.

- Thu nhập đi hát có thể sẽ cao hơn khi làm giám đốc. Liệu anh có bỏ nghiệp ca hát để tập trung vào quản lý?

-  Tôi sẽ không bỏ hát vì đó là con người, tâm hồn của mình. Còn cương vị mới là trách nhiệm, là điều lớn lao cho một tập thể. Tôi sẽ song hành hai việc này, nếu bỏ hát thì có lẽ tôi không còn động lực để làm quản lý.

- Là một người trẻ ngồi vị trí giám đốc, anh sẽ đối diện với các ý kiến phê bình như thế nào?

Dư luận chắc chắn sẽ có, nhưng đó là hiệu ứng tốt, không hề xấu. Nếu chúng ta làm xấu thì mới sợ có dư luận xấu. Có thể mình làm tốt nhưng vẫn có dư luận xấu, điều đó tôi không sợ bởi vì thời gian sẽ chứng minh. Tôi sẽ lắng nghe và có cách làm riêng để bản thân mình cũng như Nhà hát Trưng Vương đứng vững và phát triển.

Ca sĩ Quang Hào tên đầy đủ là Trần Quang Hào, sinh năm 1980 tại Quảng Nam. Hơn 10 năm theo đuổi nghiệp ca hát, anh đã giành được nhiều giải thưởng như giải nhì Sao Mai 2005, giải nhất Giọng hát hay Quảng Nam 2003, giải nhất Tiếng hát truyền hình Đà Nẵng năm 2005, Huy chương vàng liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009...
 

Theo VnExpress
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận

Liên kết website

Thăm dò ý kiến