Cổng thông tin chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Tổ chức đại diện cấp quốc gia của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

TS Lưu Bích Hồ: Tính toán cẩn thận khi tăng thuế VAT

09:01:50 09/01/2018

Ước tính gánh nặng thuế VAT so với thu nhập của nhóm 20% hộ nghèo nhất sẽ bằng khoảng 1,9 lần so với nhóm 20% hộ giàu nhất.

Liên quan đến việc Bộ Tài chính vẫn bảo lưu nhiều nội dung sửa đổi thuế gây tranh cãi trong Dự thảo Luật sửa đổi các luật về thuế, trong đó có đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, việc tăng thuế VAT có thể là cần thiết.

Theo đó, hiện nay, thuế VAT của Việt Nam thấp hơn so với nhiều nước trên thế giới, một số nước hiện có mức thuế VAT khoảng 16-20% và ngưỡng bình quân thuế VAT của toàn cầu là 16%, theo công bố của Ngân hàng Thế giới (WB). 

Ngoài ra, khi một loạt thuế nhập khẩu giảm về 0% theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với các nước và khu vực, nguồn thu ngân sách của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, cần thiết phải cơ cấu lại nguồn thu, trong đó có sắc thuế giảm, có sắc thuế tăng (chủ yếu là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT...).

Tuy nhiên, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển một lần nữa đề nghị Bộ Tài chính cần phải cân nhắc và đưa ra nhiều phương án, đánh giá tác động của việc tăng thuế đối với các lĩnh vực khác nhau, các tầng lớp dân cư khác nhau, từ đó giải trình và chọn lựa phương án, lộ trình phù hợp.

TS Luu Bich Ho: Tinh toan can than khi tang thue VAT
Khi thuế VAT tăng thì nhóm nghèo nhất sẽ phải chịu gánh nặng thuế cao hơn nhiều so với nhóm giàu nhất.

"Chẳng hạn, đối với đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, Bộ Tài chính phải tính toán rất cẩn thận tác động của việc tăng thuế này tới người thu nhập thấp”.
 
Theo WB, các hộ gia đình giàu thường có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn, dùng nhiều hàng hoá đắt đỏ hơn nên họ trả phần lớn thuế VAT. Nhưng đó là xét về con số tuyệt đối, còn nói về ảnh hưởng đến thu nhập của từng tầng lớp khác nhau thì nó tác động tới tầng lớp thu nhập thấp, người nghèo rất nhiều. 

Ước tính gánh nặng thuế VAT so với thu nhập của nhóm 20% hộ nghèo nhất sẽ bằng khoảng 1,9 lần so với nhóm 20% hộ giàu nhất. Do đó khi thuế VAT tăng thì nhóm nghèo nhất sẽ phải chịu gánh nặng thuế cao hơn nhiều so với nhóm giàu nhất.

Đây chính là quan ngại lớn nhất của các chuyên gia kinh tế. Mặt khác, các chuyên gia cũng cho rằng, tăng thuế không phải để cân đối ngân sách, bởi muốn cân đối ngân sách thì chủ yếu phải tập trung vào giảm chi, nhất là chi thường xuyên, chứ không phải tăng thu.

Đồng tình với những ý kiến trên, TS Lưu Bích Hồ nhấn mạnh, phải cơ cấu lại để cân đối ngân sách bằng cách giảm chi. Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 được Quốc hội thông qua hồi tháng 11/2017 cũng đã nêu rõ, tỷ trọng dự toán chi thường xuyên giảm từ mức 64,9% năm 2017 xuống mức 64,1% năm 2018. Tuy nhiên theo số liệu đến 15/12/2017 của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ chi thường xuyên đã chiếm đến 70,7% tổng chi ngân sách nhà nước năm 2017.

Chính vì thế, trở lại với đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính, khi dự thảo Luật sửa đổi các luật về thuế được chuyển qua cho Bộ Tư pháp thẩm định thì Bộ Tư pháp chỉ thẩm định về mặt văn bản, sự đồng bộ của pháp luật…

TS Lưu Bích Hồ cho rằng: "Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo thế nào thì Bộ Tài chính phải làm như thế. Đối với các ý kiến của cấp trên và chuyên gia về việc phải xem xét, tính toán lại các phương án, Bộ Tài chính phải giải trình cụ thể, và phải công bố giải trình ấy một cách công khai, minh bạch, chứ không phải chỉ làm việc với Bộ Tư pháp.

Trong giải trình ấy, Bộ Tài chính phải tính toán và đưa ra được luận chứng cụ thể, chẳng hạn, nếu tăng thuế VAT thì bổ sung được ngân sách bao nhiêu, tăng được tỷ lệ thu lên bao nhiêu, tính toán tác động đối với thu nhập của các tầng lớp nhân dân và với cả doanh nghiệp.

Không phải thuế VAT không tác động đến doanh nghiệp. Về nguyên tắc, thuế VAT không tính vào giá thành vì doanh nghiệp được hoàn thuế, nhưng thời gian hoàn thuế cho doanh nghiệp thường rất lâu nên trong khi chờ đợi, doanh nghiệp có thể tranh thủ đưa vào giá bán, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu”.

Như vậy, nếu không giải quyết hoàn thuế được cho doanh nghiệp thì không khéo thành 2 lần đánh thuế: vừa đánh thuế vào giá thành, vừa đánh thuế VAT khi người tiêu dùng sử dụng, TS Lưu Bích Hồ lưu ý.
 

Theo Baodatviet


Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận

Thăm dò ý kiến

    Những vấn đề nào doanh nghiệp quan tâm nhất

  • Giảm thuế
  • Cơ chế chính sách
  • Bán hàng giá rẻ
  • Lãi xuất ngân hàng
  • Hình thức khác
  • Thị trường

Liên kết website