(VINASME) – Ngày 07 tháng 01 năm 2025 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) phối hợp với Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam phối hợp và Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam lần thứ 17 – VESF 2025, phát sóng trực tuyến trên các nền tảng của VnEconomy vào ngày 7/1.
Diễn đàn vinh dự được đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Tham dự Diễn đàn còn có TS. Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; TS. Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký; PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; TS. Chử Văn Lâm – Phó Chủ tịch thường trực Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cùng lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, trưởng các ban, đơn vị trực và các Hiệp hội Doanh nghiệp thành viên VINASME, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI trên cả nước.
Ngoài ra, có sự các cơ quan thông tin báo chí Trung ương, địa phương tham dự và đưa tin.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo Diễn đàn.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cho biết năm 2024 đã khép lại với những kết quả ấn tượng. Việt Nam hoàn thành 15/15 chỉ tiêu kinh tế – xã hội, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,09%, quy mô nền kinh tế đạt 476,3 tỷ USD, xếp thứ 33 trên thế giới. Chỉ số CPI đạt 3,63%, thấp hơn mức 4% mà Quốc hội đề ra.
“Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024 đạt khoảng 800 tỷ USD, với xuất siêu lên tới 24 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục trước đây”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Về thu ngân sách, Việt Nam đã thu vượt dự toán 336,5 nghìn tỷ đồng, đạt tổng thu ngân sách hơn 2.030 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với dự toán và 18% so với cùng kỳ năm trước. Đây là năm thứ tư liên tiếp ngân sách Nhà nước vượt dự toán đề ra.
Tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm 1%, đưa tỷ lệ hộ nghèo trên cả nước xuống còn 1,93%. Bội chi ngân sách duy trì ở mức dưới 4% GDP.
Trong lĩnh vực hạ tầng, năm 2024 Việt Nam đã hoàn thành xây dựng 2.021 km đường cao tốc. Mục tiêu đến năm 2025 là 3.000 km và đến năm 2030 đạt 5.000 km đường cao tốc. Bên cạnh đó, Việt Nam đang chuẩn bị cho các dự án trọng điểm như đường sắt cao tốc Bắc – Nam, các tuyến đường sắt kết nối liên vùng, cùng với hệ thống cảng biển và sân bay hiện đại.
Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như miễn giảm thuế, phí, lệ phí với tổng số khoảng 800 nghìn tỷ đồng.
VESF 2025 là diễn đàn kinh tế thường niên do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) và Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức Ngày 7/1/2025.
Qua những kết quả trên, Phó Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp to lớn từ cộng đồng doanh nhân, các nhà khoa học và các nhà quản lý trong sự phát triển của đất nước.
“Tôi mong rằng họ sẽ tiếp tục đồng hành, cống hiến nhiều hơn nữa để xây dựng một Việt Nam phát triển, thịnh vượng, dân giàu nước mạnh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
TS. Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký VINASME.
PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chia sẻ tại Diễn đàn.
Chia sẻ tại Diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nhận định năm 2024 là một năm nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, khó khăn, thách thức nhiều hơn là thời cơ, thuận lợi, nhất là tình hình thế giới.
Tính phức tạp của tình hình thế giới không chỉ bởi những vấn đề an ninh, chính trị tiếp tục căng thẳng như xung đột leo thang ở Ukraine hay ở Trung Đông; cạnh tranh chiến lược tiếp tục gay gắt trên diện rộng; hơn 60 cuộc bầu cử tại các quốc gia/tổ chức lớn đã diễn ra… mà còn ở ngay những vấn đề kinh tế.
Như một số chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến giá cả nhiều loại hàng hóa thiết yếu biến động mạnh, đặc biệt là sự đứt gãy trong chuỗi vận tải – logistics khiến giá cước vận tải tăng cao trong thời gian kéo dài. Nhiều tuyến hàng hải quan trọng như kênh đào Panama, kênh đào Suez và Biển Đỏ bị tắc nghẽn; đình công ở 36 cảng biển dọc bờ Đông và Vịnh Mexico của Hoa Kỳ gây định trệ và tác động lớn tới chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa của thế giới…
Giá cước vận chuyển container từ châu Á sang Mỹ và châu Âu nhiều thời điểm đã tăng gấp 2-3 lần so với năm trước, gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp xuất khẩu. Cùng với đó, thương mại và đầu tư toàn cầu sụt giảm; kinh tế phục hồi chậm và thiếu vững chắc; tỷ giá, lãi suất biến động phức tạp…
Mặc dù vậy, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh năm 2024, lần đầu tiên sau nhiều năm (kể từ năm 2016), chúng ta đã đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội với nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, nổi bật.
Điển hình như: Tăng trưởng GDP cả năm đạt trên 7%, tiếp tục là điểm sáng về tăng trưởng của khu vực và thế giới; quy mô nền kinh tế đạt khoảng 470 tỷ USD; chất lượng tăng trưởng được cải thiện, tốc độ tăng năng suất lao động ước đạt 5,7%, vượt mục tiêu đề ra.
Kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; tổng thu ngân sách nhà nước vượt trên 19% dự toán, góp phần bổ sung nguồn lực cho đầu tư phát triển; thu hút FDI đạt khoảng 40 tỷ USD, thuộc nhóm 15 nước đang phát triển thu hút FDI lớn nhất thế giới…
“Đây là những kết quả rất quan trọng để chúng ta tiếp tục phát huy cho năm 2025”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhận định. Song ông đề nghị các đại biểu tham gia Diễn đàn tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ thêm một số khía cạnh cụ thể.
Thứ nhất, đâu là những động lực tạo nên kết quả nổi bật của năm 2024 khi mà khó khăn, thách thức được nhìn nhận còn nhiều hơn cả thời cơ, thuận lợi? Đâu là những nguyên nhân khiến thu ngân sách nhà nước tăng cao và vượt dự toán?
Thứ hai, đâu là những điểm nghẽn chủ yếu vẫn đang cản trở phát triển của nền kinh tế Việt Nam? Nguyên nhân của những điểm nghẽn này là gì? Bên cạnh những vấn đề chung, những vấn đề mang tính nguyên tắc, cần đi vào phân tích, chỉ rõ cụ thể từng lĩnh vực, từng vấn đề, từng nội dung cần tháo gỡ.
Thứ ba, những bài học lớn có thể rút ra từ năm 2024 là gì để tiếp tục phát huy, nhân rộng những bài học tốt và rút kinh nghiệm từ những bài học chưa thành công. Chẳng hạn như bài học về việc thực hiện thành công dự án đường truyền tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) – Phố Nối (Hưng Yên) với thời gian chỉ sau hơn 6 tháng thi công hay việc hoàn thành mục tiêu 693 km cao tốc mới trong năm, nâng tổng chiều dài cao tốc cả nước lên hơn 2.021 km.
“Những thành công này không chỉ thể hiện quyết tâm của Trung ương mà còn khơi dậy động lực và sự đồng lòng từ địa phương, doanh nghiệp và người dân. Sự thành công này cũng thể hiện bài học về: Tư duy táo bạo, tự tin, quyết đoán; dám đặt mục tiêu cao; và kiên trì, nỗ lực thực hiện bằng được mục tiêu đã đề ra”, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh.
Sau khi nghe các chuyên gia chia sẽ tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch VINASME đã tổng kết những kết quả đạt được thông qua Diễn đàn lần này.
TS. Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) phát biểu tổng kết Diễn đàn.
Ban ĐT&HV