DNHN – Sáng ngày 16/6, Alibaba.com, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) và công ty OSB đã cùng phối hợp tổ chức Hội thảo “Số hóa hoạt động xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” để đem đến các phân tích báo cáo xu hướng toàn cầu mới nhất, cũng như các ưu đãi về giải pháp tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp một cách tối ưu.
Toàn cảnh Hội nghị.
Trong năm 2021, nền kinh tế thế giới đã chứng kiến những bước chuyển mình lớn, không chỉ trong thương mại toàn cầu mà còn là những thay đổi đáng kể trong hành vi người mua và giao thức giao dịch trong giai đoạn trước và sau Covid-19.
Covid-19 không chỉ thiên tai, dịch hoạ mà còn chất xúc tác để tăng tốc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực thương mại giao dịch toàn cầu.
Trên Alibaba.com, số lượng người mua đang tìm kiếm nguồn cung cấp các sản phẩm chất lượng từ nơi xuất xứ đang ngày càng tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là các ngành chủ lực của Việt Nam như nông sản, may mặc, thủ công mỹ nghệ hay thực phẩm đồ uống.
Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) mua bán sỉ toàn cầu, các chuyên gia tại Alibaba tin rằng, đây là thời điểm thích hợp cấp bách cho doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số và gia nhập sân chơi thương mại toàn cầu.
Nhìn thấy được sự cấp thiết trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, Alibaba.com, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (VINASME) và công ty OSB đã cùng phối hợp tổ chức Hội thảo “Số hóa hoạt động xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” để đem đến các phân tích báo cáo xu hướng toàn cầu mới nhất, cũng như các ưu đãi về giải pháp tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp một cách tối ưu.
Về phía Hiệp hội nhỏ và vừa Việt Nam có: Ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME, ông Trần Văn Hiển – Phó trưởng Ban Đào tạo và Hội viên của VINASME. Về phía Alibaba.com có ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển kinh doanh và quan hệ chính phủ của Alibaba.com Việt Nam. Về phía đại diện công ty OSB có ông Đào Mạnh Khôi, Giám đốc Trung tâm TMĐT công ty OSB, đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam.
Ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME.
Mở đầu Hội thảo, ông Tô Hoài Nam chia sẻ: “Theo báo cáo của Bộ Công thương, mặc dù dịch bệnh COVID-19 bùng phát nhưng doanh thu của lĩnh vực thương mại điện tử năm 2021 ước tính đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ của cả nước. Cũng theo một nghiên cứu từ Metric.vn vừa công bố, trong nửa đầu năm 2022, Việt Nam trở thành thị trường về Thương mại điện tử lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Indenosia). Với tiềm năng rất lớn từ kinh doanh trên sàn TMĐT, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận thấy đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát triển mạng lưới, tìm kiếm thị trường và đặc biệt kết nối giao thương giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp nhằm cung ứng hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng”.
Sau một thời gian nghiên cứu, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá mô hình kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) của Sàn Thương mại điện tử Alibaba rất phù hợp với đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Vì vậy, Hiệp hội đã làm việc và đi đến thống nhất cùng với Alibaba tổ chức Hội nghị “Số hóa hoạt động xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Thông qua hội nghị, Hiệp hội DNNVV Việt Nam mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xuất khẩu, thúc đẩy phát triển ngoại thương và mở rộng thị trường kinh doanh; giúp doanh nghiệp tham gia bán hàng, xuất khẩu thành công trên sàn TMĐT Alibaba.com.
Cũng thông qua hội nghị lần này, theo đại diện từ VINASME, từ góc nhìn của các chuyên gia đến từ Alibaba và những chia sẽ kinh nghiệm của một số doanh nghiệp đã và đang tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT Alibaba, sẽ mang đến những kiến thức bổ ích cho toàn thể đại biểu tham gia hội nghị trong ngày hôm nay.
Trong thời đại kỹ thuật số, nhờ những công cụ tiên tiến và sức mạnh của sàn thương mại điện tử đã giúp chúng ta ngày càng kết nối nhiều hơn đến không chỉ khách hàng trong nước mà còn mở rộng ra phạm vi ngoài nước. Đóng góp một phần không nhỏ trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tiếp cận gần hơn đến thị trường cơ hội toàn cầu, Alibaba.com đã và đang ngày càng cố gắng nhiều hơn để mang chất lượng tốt nhất đến cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới.
Ông Vũ Thế Tùng – Giám đốc phát triển kinh doanh và quan hệ chính phủ của Alibaba.com Việt Nam.
Để có thể tìm hiểu cụ thể hơn giá trị cốt lõi khi doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trên thị trường thương mại điện tử có thể nhận được là gì, ông Vũ Thế Tùng – Giám đốc phát triển kinh doanh và quan hệ chính phủ của Alibaba.com Việt Nam đã chia sẻ với hội nghị xung quanh chủ đề này
Kết luận lại, ông Tùng đã nhận định rằng: “Việc tiếp cận thương mại điện tử phải từ những bước cơ bản nhất và phải làm sao để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được với sản phẩm mà chúng ta đăng tải bán trên trang thương mại điện tử”.
Và nhằm giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về cơ hội mở rộng hàng và ưu thị trường và tiềm năng ngành hàng khi kinh doanh xuất khẩu đãi dành trên Alibaba.com, ông Đào Mạnh Khôi – Giám đốc trung tâm TMĐT công ty OSB đã chia sẻ về các báo cáo phân tích xu hướng nhiều ngành hàng.
Các khách mời giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp tham gia tại Hội nghị.
Tại buổi hội nghị ngày hôm nay, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ các bí quyết gia tăng danh số khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Thương mại điện tử chính là kênh giúp nhiều nhà bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cũng như marketing thương hiệu của mình.
DNHN