HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam

Hội thảo về “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam” nằm trong khuân khổ Chương trình Gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước tổ chức 2 ngày 12 – 13/10/2011 do Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức đã thành công tốt dẹp với những thành quả thu được hết sức hữu ích và thiết thực.
Hội thảo về “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam” nằm trong khuân khổ Chương trình Gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước tổ chức 2 ngày 12 – 13/10/2011 do Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức đã thành công tốt dẹp với những thành quả thu được hết sức hữu ích và thiết thực.

Ngày hôm qua 12/10/2011, đoàn đại biểu doanh nhân kiều bào đã có chuyến thăm và làm việc trực tiếp với chính quyền và các doanh nghiệp tại 3 tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Hải Phòng. Hôm nay, chúng ta cũng đã có dịp tham quan triển lãm các gian hàng trưng bày một số mặt hàng xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam, thể hiện sự phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại và chất lượng ngày càng đi lên của thương hiệu Việt


Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNN NVNONN và đồng chí Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chủ trì Hội thảo



Đồng chí Tô Hoài Nam - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu tại hội nghị


Đại diện các đồng chí lãnh đạo Bộ, Ngành, Hiệp hội DNNVV trung ương,
Hội địa phương, cùng các Doanh nhân trong và ngoài nước tham dự Hội thảo

Hội thảo đã nhận được sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Cực Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Hải quan và đại diện một số địa phương từ Bác chí Nam như Hải Phòng, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang … Cùng 186 đại biểu doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài từ 29 quốc gia và đại diện cho 17 hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài từ các địa bàn tập chung đông kiều bào như Mỷ, Úc, Canada, Nga …, và 180 doanh nghiệp trong nước là hội viên tiêu biểu của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và các Hội doanh nghiệp thành viên ở địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Ninh, Hòa Bình … và nhiều Hiệp hội ngành nghề lớn của Việt Nam đại diện cho các ngành nghề, mặt hàng xuất khẩu cùa Việt Nam. Hội thảo cũng được rất nhiều các hãng thông tấn báo chí, truyền hình, truyền thanh đã tham gia đăng ký đưa tin cho Hội thảo.



Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Việt Nam và Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài

Tại hội thảo còn diễn ra lễ ký kết giữa Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo điều kiện cho các doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài gặp gỡ, liên kết, hợp tác và hỗ trợ phát triển kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam, nước sở tại và thông lệ quốc tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của 2 Hiệp hội là cơ quan đại diện, bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.


Đồng chí Nguyễn Thành Biên - Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại Hội thảo

Theo số liệu thống kê, đến nay có khoảng 3.500 dự án, doanh nghiệp có vốn đầu tư của kiều bào với tổng vốn đăng ký gần 11 tỷ USD tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế như thương mại, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu… góp phần tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế và tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách nhà nước.


Các gian hàng sản phẩm, thương hiệu Việt Nam trưng bày trong Chương trình Gặp gỡ
Doanh nhân trong và ngoài nước

Sự liên kết các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài được khẳng định với sự ra đời hàng loạt của các hội doanh nhân ở các nước, các khu vực mà đặc biệt là Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài - tổ chức đầu tiên của các doanh nghiệp kiều bào trên quy mô toàn cầu. Thực tế đó càng chứng tỏ mong muốn hợp tác, đoàn kết, tập hợp sức mạnh để phát triển là nhu cầu tự thân của các doanh nhân Việt trong điều kiện cạnh tranh phức tạp của kinh tế thế giới.

Còn “rào cản” từ thủ tục hành chính

Cuộc gặp gỡ cũng ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho sự nghiệp phát triển đất nước, cho quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được vẫn còn rất nhiều việc cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai và làm tốt hơn nữa nhằm phát huy hiệu quả các nguồn lực cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Đầu tư của kiều bào về Việt Nam hiện nay trải rộng trên nhiều lĩnh vực, nhưng tập trung vào ba lĩnh vực chính là công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản và thông tin - truyền thông, chiếm đến 90% vốn đầu tư. Tuy nhiên, có thể thấy số lượng dự án và tổng số vốn đầu tư của kiều bào về trong nước chưa tương xứng với năng lực thực sự của lực lượng này.

Lý do ông Nguyễn Thanh Mỹ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đưa ra rất nhiều, nhưng chủ yếu nằm ở rào cản thủ tục hành chính và hệ thống luật pháp.

Theo ông Mỹ, “những rắc rối, phức tạp, nhiêu khê, mất thời gian trong công tác hành chính nhà nước ở Việt Nam làm cho nhiều nhà đầu tư nhanh chóng nản lòng”.

Về lâu dài, để tháo gỡ những rào cản về đầu tư cho đối tượng kiều bào, Chính phủ Việt Nam cần có các chính sách, chủ trương, chế độ ưu đãi được quy định và hướng dẫn hết sức cụ thể và chi tiết; sớm hoàn thiện công tác cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các thủ tục đất đai, hải quan, thuế, xóa bỏ những giấy tờ không cần thiết - ông Nguyễn Thanh Mỹ kiến nghị.


Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNN NVNONN phát biểu tại Hội thảo

Tại buổi gặp gỡ, TS Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, trong những năm qua, với sự phối hợp tích cực của các cơ quan bộ, ngành, nhiều chính sách và biện pháp cụ thể đã đươc ban hành, tạo ra cơ chế ngày càng thuận lợi hơn để doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài có thể tham gia vào mọi lĩnh vực hoạt động kinh tế trong nước, theo mô hình “ích nước, lợi nhà.

Bên cạnh các chính sách về đầu tư, thương mại, các doanh nhân kiều bào còn được hỗ trợ bởi các chính sách thuận lợi liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài như Luật Quốc tịch, Luật Nhà ở, Quy chế miễn thị thực… được ban hành trong thời gian qua - ông Sơn cho biết.

Bên cạnh mục tiêu có thêm nhiều doanh nhân kiều bào về đầu tư trong nước, thì vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là làm sao hỗ trợ được các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng Việt ra nước ngoài được hiệu quả.

Để thương hiệu “Made in Vietnam” hội nhập

Thực tế, với tinh thần hướng về Tổ quốc, người Việt ở nước ngoài luôn có sự ưu ái đối với hàng Việt Nam, nhưng khó khăn chính nằm ở việc làm sao đưa được hàng Việt Nam vào thị trường các quốc gia với những đặc thù khác nhau - câu hỏi là làm sao nâng cao được chất lượng và mẫu mã hàng Việt Nam để thuyết phục khách hàng quốc tế và cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của nhiều quốc gia đang là “bài toán” cần tập trung tìm lời giải.

Hiện nay hàng Việt vẫn chưa đầu tư nhiều cho khâu thiết kế, sáng tạo mẫu, kể cả với sản phẩm xuất khẩu. Việc đầu tư nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm chưa được quan tâm; công tác quảng bá hình ảnh, marketing cho thương hiệu hàng hóa Việt vẫn dừng lại ở mức tự phát hoặc theo ngành hàng chứ chưa có một chiến lược tầm cỡ quốc gia - ông Nguyễn Thanh Mỹ phân tích.


Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary Phạm Ngọc Chu

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary Phạm Ngọc Chu khuyên “các nhà sản xuất Việt Nam nên nghiên cứu chú trọng làm ra những sản phẩm tiêu thụ đại chúng.Theo ý kiến ông Nguyễn Thanh Mỹ thì “hàng Việt cần tập trung giải quyết hai vấn đề chính là mẫu mã bao bì và chiến lược phân phối”.

Nếu có sản phẩm chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cả vừa phải cộng thêm với các bước xây dựng kênh phân phối hợp lý, hàng Việt Nam hoàn toàn có cơ hội - ông Mỹ khẳng định.


Đồng chí Nguyễn Trung Trực - Chủ tịch Hội doanh nghiệp vừa
và nhỏ Việt - Đúc phát biểu tham luận tại Hội thảo

Ngoài ra, các khâu dịch vụ bán hàng như mở hệ thống bán hàng, dịch vụ hậu mãi, dịch vụ lưu kho cũng còn yếu, đó là còn chưa tính đến khó khăn về vốn, về địa điểm bán hàng.

Ông Phạm Ngọc Chu đề xuất, xuất khẩu hàng ra nước ngoài cần phải nghiên cứu thị hiếu và nhu cầu văn hóa xã hội của mỗi khu vực để từ đó làm hoạch định chiến lược tiếp thị sản phẩm hiệu quả.

Theo ông Chu, khi xây dựng thương hiệu và quảng cáo sản phẩm, không nên dùng hình ảnh máy móc to tát hiện đại để quảng cáo sản phẩm được làm ra từ đó, mà nên dùng hình ảnh người với người hiền hòa bên cạnh thiên nhiên bao la hùng vĩ.


Đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân - Phó cục trưởng cục Đầu tư nước ngoài,
bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội thảo


Về lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Vân, phó cục trưởng cục Đầu tư nước ngoài, bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, tính đến hết tháng 9.2011, có 213 dự án của Việt kiều với trên 1 tỉ USD đã đầu tư vào Việt Nam. Trong đó có 170 dự án 100% vốn, 39 dự án liên doanh, bốn dự án công ty cổ phần và hợp đồng hợp tác kinh doanh. Phân theo quốc tịch, nhà đầu tư Việt kiều Mỹ xếp thứ nhất với 67 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 285 triệu; thứ hai là Việt kiều Ba Lan với bốn dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 121 triệu USD, thứ ba là Việt kiều từ Hong Kong và Liên bang Nga...

Tại buổi gặp gỡ, ông Phạm Thanh Sơn cho biết, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang triển khai nhiều nội dung công tác nhằm thu hút đầu tư, tháo gỡ các vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và phát huy vai trò của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong việc tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam.


Đồng chí Đặng Thế Hùng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam
ở nước ngoài phá biểu kết luận Hội thảo

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao đang tích cực hỗ trợ các bộ, ngành, doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại, tìm đối tác để xuất khẩu hàng Việt Nam, đồng thời vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài tìm kiếm nguồn hàng, nhập khẩu để phân phối tại thị trường sở tại.

vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều