HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(VINASME) - Ngày 11/10 tại Thiên Đường Bảo Sơn, Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2020.


Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Vũ Huy Hoàng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Trần Đức Lai – Thứ trưởng Bộ Truyền thông, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và các đồng chí đại điện một số bộ, ngành Trung ương, địa phương, các đài báo tham dự đưa tin.


Đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đọc tham luận tại Hội nghị. 
(Ảnh: Thế Hiển).

Tại hội nghị, đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, người tiêu dùng Việt Nam đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) tổ chức vào tháng 7/2014, có 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến Cuộc vận động; 63% số người tiêu dùng "tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam". Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng...

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo Trung ương Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Cuộc vận động. Đó là, một số cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở các cấp chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Vẫn còn doanh nghiệp chưa phát huy vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động, chưa sản xuất ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả thấp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thậm chí không ít doanh nghiệp vẫn còn tư tưởng “bao cấp”, chạy theo cơ chế “xin – cho”, chưa chú trọng đầu tư, nâng cao hàm lượng khoa học – công nghệ, giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; chưa thực hiện đầy đủ cam kết về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng, làm ăn “chụp giật”. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực cũng như giữa các lĩnh vực sản xuất và nhà phân phối chưa chặt chẽ, thống nhất... Công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, bất cập.

Tại Hội nghị, đồng chí Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã có báo cáo điều tra về đánh giá tác động về công tác tuyên truyền đối với người dân và doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động. Theo kết quả điều tra, mức độ hiệu quả của các kênh thông tin đối với người dân về Cuộc vận động có sự khác nhau về mức độ, trong đó quan vô tuyến (Tivi), đài, báo giấy có hiệu quả cao (đạt 37%), trong khi qua lao phát thanh của phường, xã chỉ đạt 1%.
 
Về mức độ quan tâm của người dân về Cuộc vận động, kết quả của điều tra cho thấy mức độ quan tâm của người dân đạt 54%, qua đó cho thấy việc triển khai các Chương trình về Cuộc vận động đã có tác động nhiều đến nhận thức của người dân (tỷ lệ 87%), điều đó lý giải cho việc nhiều người dân hiện nay đã dần từ bỏ tâm lý “sính ngoại” và trở về với hàng nội. Về tác động của những khẩu hiệu tuyên truyền về Cuộc vận động, báo cáo điều tra chỉ ra rằng một số khẩu hiệu truyền miệng xuất phát từ người dân trong quá trình triển khai Cuộc vận động như “Hàng Việt Nam sản phẩm từ Trái tiêm – Tôi yêu hàng Việt!” được người dân yêu thích (đạt 20%).
 
Về nhận thức của người dân về tổ chức phát động Cuộc vận động, kết quả của điều tra cho thấy 17% do Bộ Chính trị, Quốc hội là 7%, Chính phủ là 12% và 31% người dân cho rằng tổ chức phát động Cuộc vận động là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Qua kết quả trên, cần tiếp thu thông tin tuyên truyền sâu sắc hơn về nguồn gốc của Cuộc vận động để người dân nhận thức đúng về vai trò lãnh đạo của Bộ Chính trị, MTTQ Việt Nam đối với Cuộc vận động.
 
Cũng tại Hội nghị lần này, một số Tham luận được các đại biểu đề xuất cần phát huy vai trò Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan tuyên truyền, thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, tích cực vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Các doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học – công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Đồng thời nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mọi người dân Việt Nam trong thực hiện Cuộc vận động...

Hội nghị đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến Cuộc vận động; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông "Tự hào hàng Việt"; hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững; cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ công tác quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh...
 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Thế Hiển)
 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Cuộc vận động đã làm thay đổi được nhận thức của người dân về hàng Việt và ưu tiên dùng hàng Việt, chứng tỏ thói quen tiêu dùng của nhiều người đã thay đổi theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp tham mưu cho cấp ủy phát huy trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Cuộc vận động trong giai đoạn mới, đồng thời nghiên cứu đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, phối hợp giữa các giải pháp triển khai Cuộc vận động và công tác của bộ, ngành, đoàn thể liên quan để tăng tính hiệu quả, tính đồng bộ trong quá trình thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm theo tinh thần “tự hào hàng Việt Nam”, “mua hàng Việt Nam là đảm bảo việc làm cho người Việt Nam. Phải vận động, tuyên truyền với cường độ cao, có sức thuyết phục, sát với từng đối tượng và tuyên truyền liên tục.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTG của Chính phủ đã phê duyệt bao gồm các nội dung như truyền thông, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt, xúc tiến thương mại, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt… Các bộ, ngành, nhất là Bộ Công Thương quan tâm xây dựng chương trình hoạt động triển khai năm 2015 và những năm tiếp theo sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.  MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên xây dựng cụ thể chương trình truyền thông, trong đó chú ý phát hiện các điển hình; đồng thời thường xuyên tôn vinh, biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình hay trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, tạo thi đua cho các doanh nghiệp.

Về tổ chức thực hiện, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo hướng trưởng ban chỉ đạo ở địa phương có thể là thường vụ tỉnh ủy, có thể là phó bí thư cấp ủy, phó chủ tịch ủy ban nhân dân hoặc chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch hoạt động triển khai Cuộc vận động…

Kết thúc Hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho 70 tập thể, 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.


Đồng chí Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động nhận Bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".


Đồng chí Nguyễn Văn Từ - Chánh Văn phòng 
Hiệp hội DNNVV Việt Nam nhận Bằng khen tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
 
 
Thế Hiển (Tổng hợp)

vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều