HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Bộ trưởng Thăng ra 'tối hậu thư',dân khóc vì cước vận tải

"Bằng mọi cách phải kết nối được các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ, Bộ GTVT sẽ kiên định kiểm soát trọng tải xe...".
"Bằng mọi cách phải kết nối được các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ, Bộ GTVT sẽ kiên định kiểm soát trọng tải xe...".

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã khẳng định như vậy khi họp bàn "Nâng cao năng lực và chất lượng vận tải đối với đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không".

Kiểm soát trọng tải xe: nông dân hay lái xe...dính chưởng?

Không chỉ có vậy, vị tư lệnh ngành này còn ra tối hậu thư: "Trong năm nay, nếu hoạt động vận tải không chuyển biến, không tích cực hơn thì các Thứ trưởng cũng không thể được bình xét xếp loại là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đừng để như những năm trước, đọc con số 97,5% hoàn thành xuất sắc và tốt nhiệm vụ mà xấu hổ”.

Không riêng gì Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho rằng đã đến lúc các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải phải ngồi lại với nhau để bàn bạc và đưa ra các phương án chia tải tối ưu nhất.

Việc yêu cầu ngành đường bộ siết tải trọng khiến cho giá cước vận chuyển tăng đột biến, người dân, doanh nghiệp khóc ròng
Việc yêu cầu ngành đường bộ siết tải trọng khiến cho giá cước vận chuyển tăng đột biến, người dân, doanh nghiệp khóc ròng

Ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao các Thứ trưởng phụ trách các lĩnh vực phải khẩn trương làm việc, chấn chỉnh những hạn chế tồn tại và nâng cao năng lực vận tải bằng những giải pháp hữu hiệu nhất. Rà soát lại thực trạng kết nối vận tải hiện nay để đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Từng lĩnh vực, từng đơn vị vận tải phải tăng năng lực, cải cách thủ tục hành chính, chống tiêu cực thì khách hàng vận tải mới tìm đến với mình.

Sự cương quyết của các lãnh đạo ngành đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp vận tải nghiêm túc thực hiện.

Theo đó từ đầu tháng 4 đến nay, các doanh nghiệp vận tải đã tăng cước vận chuyển kéo theo giá thành sản phẩm bị đội lên cao.

Ông Lê Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty Mía đường Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, nay giá cước vận chuyển bị đội lên 60 - 100%, chắc việc bán hàng sẽ chậm hơn.

“Vận tải một tấn đường từ nhà máy (Thanh Hóa) ra Hà Nội, trước đây giá cước khoảng 250.000 - 300.000 đồng, giờ tăng lên 600.000 đồng. Người mua không chấp nhận tăng giá, nhà máy đành phải bán lỗ. Bởi, nếu cứ để tồn kho, lãi suất ngân hàng chồng lên cũng không sống nổi”, ông Tam than vãn.

VOV đưa tin, một lãnh đạo của Công ty Xi măng Nghi Sơn cho biết, công ty đang thuê Công ty Thương mại Thành An vận chuyển 100.000 tấn xi măng cho dự án Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuy nhiên, mới đây Công ty đã nhận được đề nghị tăng cước vận tải lên gấp 3 lần từ phía Công ty thương mại Thanh An.

Cũng thực hiện việc vận chuyển xi măng Nghi Sơn cho dự án trọng điểm cầu Nhật Tân (Hà Nội), bà Nguyễn Thúy Nga, Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh vật liệu xây dựng Hà Nội cho hay, trước đây, giá cước vận chuyển xi măng Nghi Sơn từ Thanh Hóa đến cầu Nhật Tân khoảng 250.000 đồng/tấn. Với việc phải chở đúng tải giá cước phải thay đổi, tăng lên mức khoảng 550.000 - 600.000 đồng/tấn.

Tuy nhiên, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, khi thực hiện việc siết chặt xe quá tải, các cơ quan quản lý Nhà nước đã dự đoán được xu hướng tất yếu giá các loại hàng hóa liên quan tới vận tải sẽ tăng lên, tác động tới túi tiền của người dân.

Tuy nhiên, trước hậu quả do xe quá tải gây ra như: đường sá, cầu, cống hư hỏng; những vụ tai nạn giao thông thảm khốc; “làm luật” để được chở quá tải… đã gây ra những tác động tiêu cực đối với xã hội.

"Đứng trước bài toán đánh đổi, dĩ nhiên người dân sẽ phải lựa chọn: chấp nhận túi tiền vơi đi; nói không với xe quá tải phá đường. Bởi, nếu cứ để đường tiếp tục bị phá nát thì thiệt hại về vật chất, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người dân sẽ còn lớn hơn rất nhiều", ông Thọ diễn giải,

Theo quy định của chính phủ, giá cước vận tải giao cho các DN thỏa thuận bên trong khung của nhà nước, cái đấy không phải Bộ GTVT ban hành ra quy chế, chính sách giá cả vận chuyển đó mà nó do điều tiết của cơ chế thị trường. Đặc biệt, giá cước là do các chủ hàng và các phương tiện vận tải thỏa thuận với nhau, dựa trên chi phí nhiên liệu, đầu ra, đầu vào cho hợp lý.

"Tôi chắc chắn, có thể họ lợi dụng đẩy vào giá cước, bây giờ phải bóc nó ra để giảm chi phí xuống. Về việc giá cước, cả DN vận tải, rồi DN có hàng hóa cần vận tải đều có lỗi trong việc tăng giá cước vận tải, đừng đổ cho nhà nước chuyện tăng giá cước", ông Thọ khẳng định. 



Theo BĐV


vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều