HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Khi “Tư lệnh ngành” phải ra tay

Trong 6 tháng đầu năm 2014 ngành Hàng không đang lập kỷ lục về các cuộc trễ, chậm giờ nhất từ trước tới nay. Phê phán gay gắt tình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải chấn chỉnh ngay lập tức, siết lại kỷ cương bay; đồng thời công khai số liệu chuyến bay bị chậm, hủy chuyến...

Trong 6 tháng đầu năm 2014 ngành Hàng không đang lập kỷ lục về các cuộc trễ, chậm giờ nhất từ trước tới nay. Phê phán gay gắt tình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải chấn chỉnh ngay lập tức, siết lại kỷ cương bay; đồng thời công khai số liệu chuyến bay bị chậm, hủy chuyến...

Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không cùng các đơn vị liên quan vừa phải tường trình trước Bộ trưởng Đinh La Thăng về hàng loạt các cuộc chậm chuyến, hủy giờ, dồn chuyến diễn ra trong 6 tháng đầu năm 2014.

Kỷ lục chậm chuyến

Theo số liệu của Cục Hàng không VN về tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong 6 tháng đầu năm, cứ bình quân 4 chuyến có 1 chuyến chậm. 6 tháng qua, các hãng hàng không nội địa thực hiện 74.000 chuyến bay, trong đó tỷ lệ chậm chuyến là 20,9%, tỷ lệ hủy chuyến là 3,2% tăng tương ứng với 5,2% và 0,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Giải trình với Bộ trưởng, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, có 4 nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng chậm/hủy chuyến vừa qua là: Thời tiết, kỹ thuật, thương mại và nhóm nguyên nhân khác (có hoạt động bay khác, an ninh hàng không…). 

Trong đó, vấn đề an ninh hàng không thời gian qua cũng “góp phần” làm chậm giờ bay, lý do sau vụ mất tích máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia, Cục hàng không phải nâng an ninh lên cấp độ 1 trong vòng 10 ngày nhằm đảm bảo cao nhất an toàn cho hành khách. Do đó tỷ lệ kiểm tra trực quan về người và hành lý tăng từ 5-10%, khiến tình trạng khách ùn ứ tại các điểm soi chiếu an ninh và không thể lên máy bay đúng giờ được.

Như thế, ngành Hàng không đang lập kỷ lục về các cuộc trễ, chậm giờ nhất từ trước tới nay. Sự bất thường này khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng tuyên bố “sẽ không xin lỗi thay ngành Hàng không” và yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cùng các hãng hàng không nội địa gồm: Vietnam Airlines, Jestar Pacific, VietJet Air, Vasco phải tường trình.

Vietjet Air có lỷ lệ chậm, hủy chuyến cao nhất với 51%, đấy là chưa kể sự cố đáng tiếc “đi Đà Lạt đến Cam Ranh”. Sự cố của hãng hàng không Vietjet Air cũng là vì kế hoạch bay của hãng này liên tục thay đổi, có khi trong 1 ngày thay đổi kế hoạch bay đến 10 lần, khiến cho công tác điều hành, quản lý bay, và bản thân từng hãng cũng vấp phải trở ngại vì thay đổi kế hoạch bay này.

Hãng Jestar Pacific với tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao ngang ngửa Vietjet Air. Vasco chiếm 17% chuyến bị hủy, hoãn, còn Vietnam Airlines có tỷ lệ hoãn, hủy chuyến thấp nhất với 14%.

Đại diện Jetstar Pacific hứa sẽ cố gắng khắc phục nguyên nhân do ảnh hưởng dây chuyền, một chuyến bay bị hủy ảnh hưởng đến các chuyến bay sau. Bên cạnh đó, đã thực hiện quản lý tốt mặt đất và giảm được 10% chậm chuyến, hủy chuyến. Phấn đấu trong tháng 7,8 giảm 50% việc chậm chuyến, hủy chuyến.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phê phán gay gắt các hãng hàng không và các đơn vị liên quan. Bộ trưởng khẳng định: Tất cả các hãng, dù là Vietnam Airline, Jestar hay Vietjet… đều mang hình ảnh lá cờ Tổ quốc, nên để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến như vậy là đáng xấu hổ, thiếu tôn trọng, coi thường khách hàng.

Nguyên nhân chính gây ra chậm, hủy chuyến chính là do dồn chuyến mới đưa đến các sự cố này. Các hãng phải nghiêm túc đưa ra các giải pháp của mình, tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng nhấn mạnh, cần phải đổi mới toàn diện ngành hàng không; phải thực hiện các giải pháp đồng bộ và quyết tâm cao của toàn ngành, không được để tình trạng này tiếp diễn, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, không vì lợi ích riêng.

Trước Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt nam Lại Xuân Thanh cam đoan: “Sẽ nỗ lực giải quyết để việc chậm, hủy chuyến bay giảm xuống ở mức thấp nhất, đảm bảo quyền lợi khách hàng, cũng như chấn chỉnh lại kỷ cương bay của ngành hàng không”.

Trước sự giải trình của các hãng hàng không cùng các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, tình trạng chậm chuyến liên tục như hiện nay là không thể chấp nhận được.

Bộ trưởng yêu cầu phải chấn chỉnh ngay lập tức, siết lại kỷ cương bay, đồng thời yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam từ nay phải công khai số liệu chuyến bay bị chậm, hủy chuyến hàng tuần, hàng tháng của các hãng hàng không nhằm nâng cao tính cạnh tranh giữa các hãng, giúp khách hàng có cơ sở để lực chọn hãng hàng không phù hợp nhất với mình.

Càng hủy chuyến chậm chuyến, ngành Hàng không càng đối mặt với lỗ chồng lên lỗ. Bài toán kinh tế là không riêng gì ngành hàng không, mà nhìn rộng ra, vì lợi ích kinh tế chung, đã đến lúc các DN hàng không phải nỗ lực để có lãi, phải hạch toán lại toàn bộ bài toán hiệu quả kinh tế đường bay.
 

Theo CP


vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều