Chủ tịch Hà Nội đề xuất lập lộ trình giảm tắc đường
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề xuất lộ trình giảm thiểu phương tiện cá nhân trong vòng 4-5 năm tới song nhiều chuyên gia nhận định đây là cách làm ngược.
Sáng 28/12, trong phiên hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, Chủ tịch UBND Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã đề xuất phương án cho phép TP xây dựng lộ trình hạn chế.
Trong bài phát biểu ngắn trong lần đầu tiên xuất hiện ở một phiên họp Chính phủ trên cương vị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho hay: "Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Nếu không có giải pháp thì Hà Nội tin rằng 4-5 năm nữa tình hình sẽ phức tạp".
![]() |
| Ông Nguyễn Đức Chung đề xuất lập lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân. |
Theo Chủ tịch UBND Hà Nội, bình quân hàng tháng Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới. Với tốc độ này, đến 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của các lực lượng vũ trang, các tỉnh vào thủ đô và 7 triệu xe máy (chưa tính đến 2018 các dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm, người mua sẽ tăng lên).
Trước đó, tại kỳ họp đầu tháng 12 vừa qua, HĐND Hà Nội đã thông qua đề án giảm ùn tắc 2.200 tỷ. Trong đề án này, ngoài việc xây dựng mới các công trình, cải thiện năng lực giao thông... UBND thành phố dành 700 triệu đồng lập Đề án hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP, mục tiêu giảm tối thiểu 40 điểm vào năm 2016.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: “700 triệu này dùng để thuê các nhà khoa học, hợp đồng với các các nhà chuyên môn để nghiên cứu lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân thôi”.
Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng cần phải có một lộ trình lâu dài chứ không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn muốn có ngay thành tích được.
“Đây là một vấn đề lớn của xã hội, của toàn bộ các cơ quan ban ngành chứ không riêng gì Hà Nội. Bộ GTVT đã phải hủy việc hạn chế phương tiện cá nhân mà thay vào đó là đề án phát triển giao thông bền vững”, ông Liên nhấn mạnh.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội phân tích: "Nếu không tiến hành các điều tra xã hội học, điều tra quy hoạch tổng thể kiến trúc, hệ thống cơ sở hạ tầng mà vội vàng mời chuyên gia, cố vấn giao thông xây dựng các đề án thì không bao giờ giải quyết được vấn đề.
Vấn đề chính là cần phải hạn chế phát triển dân số khu vực nội đô nhưng Hà Nội lại đang làm ngược lại. Trong khi triển khai các biện pháp ngăn chặn ùn tắc tại các tuyến đường, thì thành phố lại tiếp tục cấp phép cho xây dựng các khu nhà cao tầng, chung cư, trung tâm thương mại, mua sắm trong nội đô. Việc này đương nhiên sẽ làm phát sinh thêm một lượng lớn người tham gia giao thông".
"Đây là những quyết định có phần mâu thuẫn", ông Liên nhân định.
![]() |
| Hà Nội đang làm ngược trong giải quyết tắc đường, hạn chế phương tiện cá nhân song cho phép xây dựng các khu thương mại. |
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông – một chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông, cần phải xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân rồi mới tính đến chuyện cấm hoặc hạn chế xe cá nhân.
“Xe cá nhân chiếm nhiều diện tích trong việc di chuyển và chủ trương khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng các phương tiện công cộng là hoàn toàn đúng.
Nhưng thực tế ở Hà Nội, ngoài xe bus ra người dân không còn lựa chọn nào khác. Các hệ thống tàu điện ngầm, hệ thống đường sắt trên cao đang xây dựng chưa hoàn thiện thì làm sao chủ trương này nhận được sự đồng thuận”, ông Thủy nhận xét.
Nguyên Giám đốc nhà xuất bản giao thông cho rằng với 700 triệu mà thành phố muốn xây dựng và hoàn thiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân là không thực tế giống như “đem muối bỏ biển”.
Theo BĐV


