HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Hà Nội xoay xở "bù" khách TQ, du lịch Thái phục hồi

Sở VHTT&DL HN lo lắng do thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Hà Nội sụt giảm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch Thủ đô.

Sở VHTT&DL HN lo lắng do thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Hà Nội sụt giảm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch Thủ đô.

Từ năm 2011-2013, lượng khách quốc tế đến Hà Nội liên tục tăng trưởng, riêng 6 tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến HN ước đạt 1,39 triệu lượt người, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2012; trong đó thị trường khách Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm tăng 30% so với cùng kỳ năm 2013.

Nhưng trong thời gian gần đây, lượng khách du lịch Trung Quốc đến HN có giảm. Trước tình hình đó, Hà Nội định hướng các thị trường tập trung đẩy mạnh xúc tiến trong thời gian tới gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Nga...

Riêng về thị trường khách du lịch Nhật Bản, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ thị trường Nhật Bản do đây là thị trường khách lớn, có khả năng chi trả cao, quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản ngày càng tốt đẹp.

Hà Nội sẽ phối hợp với Hiệp Hội du lịch Việt Nam khai thác hợp lý và hiệu quả Văn phòng đại diện du lịch của Hiệp hội tại Tokyo, tham gia thường xuyên Hội chợ Du lịch quốc tế JATA trong một giai đoạn liên tục, đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á (CPTA) do Tokyo làm chủ tịch, thực hiện việc quảng bá du lịch đối ứng giữa Hà Nội với Tokyo nhằm thu hút đông đảo du khách Nhật Bản đến Hà Nội.

Ng

Du khách Trung Quốc đến Hà Nội có nguy cơ sụt giảm

Với các thị trường khác, Hà Nội sẽ tích cực tham gia các hội chợ du lịch, tổ chức các hội nghị xúc tiến du lịch tại các nước, đón các đoàn FAM doanh nghiệp lữ hành gửi khách và báo chí du lịch từ các thị trường này đến khảo sát du lịch Hà Nội và khu vực phụ cận.

Hà Nội cũng sẽ triển khai kế hoạch quảng bá du lịch trên các trang web du lịch danh tiếng và uy tín trên Thế giới như Trip Advisor, Smart Travel Asia, Google; phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam-Hà Nội (VITM) ngày càng chất lượng hơn.

Đồng thời, thành phố đẩy mạnh nâng cao, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch; gia tăng các hoạt động chiến dịch kích cầu một cách sâu rộng tới các thành phần tham gia vào hoạt động du lịch như khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm, khu, điểm du lịch, vận chuyển khách.

Về lâu dài, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch giai đoạn 2015-2020; ban hành các cơ chế, giải pháp đồng bộ hơn cho hoạt động xúc tiến du lịch nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp cho hoạt động xúc tiến du lịch của thành phố.

Trong khi, Hà Nội đưa ra các giải pháp chung chung, lâu dài, thì du lịch Thái Lan có những hướng đi rất cụ thể, nhanh chóng.

Trong những ngày Thái Lan diễn ra bất ổn chính trị, đảo chính giành chính quyền thì lượng khách du lịch đến nước này đã giảm 20%. Lệnh giới nghiêm được quân đội đặt ra cũng đã khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu, các trung tâm mua sắm, cửa hàng và trạm xăng cũng phải đóng cửa sớm.

Bảy tháng kiệt quệ vì bất ổn chính trị khiến tăng trưởng, tiêu dùng và đầu tư sụt giảm khiến ba tháng đầu năm 2014, GDP Thái Lan giảm 2,1%.

Do đó, để thúc đẩy du lịch, chính quyền quân sự Thái Lan đã giảm thời gian giới nghiêm từ 7h xuống còn 4h vào ban đêm (từ 12h-4h). Ngày 6/6, Hội đồng Giữ gìn hòa bình và trật tự quốc gia Thái Lan tuyên bố dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm tại Hua-hin và 3 điểm đến du lịch nóng để giảm sự ảnh hưởng đối với ngành du lịch.

Du lịch Thái từng bước phục hồi sau bạo loạn

Du lịch Thái từng bước phục hồi sau bất ổn về chính trị

Ngoài ra, Văn phòng Du lịch Lục quân Thái Lan cũng thúc đẩy một loạt dự án "Du lịch trọn gói" miễn phí từ tháng 7/2014 để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Trong khi đó, chính quyền quân sự Thái Lan cũng cân nhắc để triển khai các gói kích cầu du lịch nhằm góp phần khôi phục tăng trưởng kinh tế. Dự kiến, khoảng 100.000 người, bao gồm khách du lịch trong và ngoài nước, sẽ được thụ hưởng các gói kích cầu du lịch (miễn phí ăn ở và đi lại trong khoảng 2 đến 3 ngày) kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9/2014.

Tổng chi phí dự kiến cho chương trình kích cầu du lịch ước tính khoảng 450 triệu baht (gần 13,87 triệu USD), trong đó 150 triệu baht (hơn 4,62 triệu USD) dành cho tham quan các điểm lịch sử và dự án của Hoàng gia Thái Lan.

Tướng Noppadol Wattanotai, phụ trách một dự án của Hoàng gia Thái Lan cho biết: "Chính quyền quân sự đã rất nỗ lực để khôi phục lại tình hình. Đến thời điểm này, khách du lịch tới đây không còn phải lo ngại về sự an toàn nữa. Điều này được chứng tỏ qua việc lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ trên toàn quốc".

Trước động thái này của Thái Lan, một số nhà đầu tư nước ngoài cho rằng nền kinh tế Thái Lan sẽ phục hồi vì quân đội đã tập trung duy trì sự ổn định và thúc đẩy tăng trưởng.

Có thể thấy, sau những “sự cố” về chính trị hay thiên tai, ngành du lịch Thái Lan luôn có động tác mời báo chí trên thế giới đến để quảng bá cho du lịch của mình. Năm 2011, sau trận lụt lịch sử kéo dài suốt 4 tháng, thế nhưng ngay sau khi nước rút, Tổng cục Du lịch Thái Lan lại tiếp tục mời hàng trăm nhà báo đến đưa tin về các tour du lịch mới của mình.

Hay như hồi tháng 5 vừa qua, để cuốn hút các bạn trẻ Việt Nam tìm hiểu du lịch mua sắm Thái Lan, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã khởi động 1 cuộc thi “Tưng bừng vui hè ! Tưng bừng mua sắm” trên trang mạng xã hội Facebook.

Những người dự thi sẽ tham gia 1 số hoạt động trực tuyến trên mạng này như chơi game online, trả lời các câu hỏi, sáng tác các poster quảng cáo mua sắm… để có cơ hội nhận vé máy bay miễn phí, các món quà tặng đặc trưng từ đất nước Thái Lan.

Ngoài ra, các đơn vị du lịch Thái Lan cũng bắt đầu tiến hành mời gọi các tour du lịch mùa hè đến Thái Lan, song hành với các thông tin tình hình chính trị tại Thái Lan đã dần ổn định trở lại.

Đây được xem là những động thái cần thiết để ngành du lịch Thái Lan hy vọng níu giữ và thuyết phục được du khách đến Thái Lan sau những vụ việc chính biến vừa qua.

Có lẽ, du lịch Việt Nam cũng nên có những học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn trong việc phát triển ngành công nghiệp không khói trong lúc kinh tế khó khăn như hiện nay.

Tổng cục du lịch lo lắng khi khách TQ giảm mạnh

Trước đó không lâu, sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, lãnh đạo ngành du lịch vô cùng thấp thỏm khi lượng khách du lịch Trung Quốc giảm mạnh.

Tại cuộc họp báo về tình hình khách du lịch quốc tế tháng 5 do Bộ VHTT&DL tổ chức vào ngày 19/5, đánh giá thiệt hại trước mắt, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, với mức chi tiêu trung bình khoảng 500 USD/người, tuy thuộc loại thấp nhưng tổng thu sẽ giảm hơn 500 triệu USD.

Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia phân tích thì không nên phụ thuộc vào thị trường khách du lịch của một nước, mà phải chủ động tìm thị trường thay thế. Hơn nữa, dù lượng khách TQ ở VN lâu nhưng chi phí lại thấp nhất trong các nước.


Theo BĐV

vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều