Máy bay Jetstar mất liên lạc, đình chỉ kiểm soát viên không lưu
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam vừa xác nhận đã xảy ra sự cố điều hành không lưu đối với chuyến bay PIC522 của Hãng hàng không Jestar Pacific (JPA) từ TPHCM đi Vinh tối 23/7.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam vừa xác nhận đã xảy ra sự cố điều hành không lưu đối với chuyến bay PIC522 của Hãng hàng không Jestar Pacific (JPA) từ TPHCM đi Vinh tối 23/7.
Tuy nhiên, 10 phút sau, tổ lái gọi nhiều lần trên tần số điều hành và tần số khẩn nguy nhưng đều không thấy Đài không lưu trả lời. Do đó, phi công phải bay lên rồi vòng lại thực hiện tiếp cận hạ cánh lần 2. Trong lúc này, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) ngồi trong đài chỉ huy vẫn tiếp tục quan sát màn hình radar và nói vào micro để hướng dẫn phi công hạ cánh.
Sau vài phút không nhận được tín hiệu trả lời của phi công, Đài chỉ huy phát hiện liên lạc bị mất tín hiệu một chiều và tìm ra nguyên nhân do KSVKL thao tác chưa chuẩn khi bấm micro.
Sau vài phút không nhận được tín hiệu trả lời của phi công, Đài chỉ huy phát hiện liên lạc bị mất tín hiệu một chiều và tìm ra nguyên nhân do KSVKL thao tác chưa chuẩn khi bấm micro.
Đến 22 h 44, Đài chỉ huy nối lại được liên lạc với PIC522 trên tần số điều hành thì tổ lái thông báo họ đang thực hiện bay lại.
Cuối cùng, chuyến bay PIC522 hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh lúc 22 h 58 phút, chậm 13 phút so với lịch trình dự kiến do phải tiếp cận hạ cánh lại.
Cuối cùng, chuyến bay PIC522 hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh lúc 22 h 58 phút, chậm 13 phút so với lịch trình dự kiến do phải tiếp cận hạ cánh lại.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã lập tức báo cáo sự cố về Cục Hàng không Việt Nam và xác định nguyên nhân sự cố do KSVKL lúng túng trong việc sử dụng thiết bị nghe nói. Cả 2 KSVKL trực điều hành ngày 23/7 đã bị đình chỉ không thời hạn để làm kiểm điểm. Riêng Đài trưởng, Đài phó bị đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm.
Được biết, sự cố này được xếp vào loại D (mức độ nghiêm trọng của sự cố không lưu được xếp loại giảm dần theo thứ tự từ A, B, C, D, E), có gây uy hiếp an toàn bay nhưng không phải ở mức độ nghiêm trọng.
Toàn bộ băng ghi âm và tài liệu liên quan đã được chuyển về Cục Hàng không Việt Nam để xác minh, làm rõ.
Toàn bộ băng ghi âm và tài liệu liên quan đã được chuyển về Cục Hàng không Việt Nam để xác minh, làm rõ.
Theo CP
