Thứ bảy, 06/12/2025 - 20 : 44 : 32
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
  • Đăng nhập
Tiếng Việt Tiếng Anh
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM (VINASME)
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM (VINASME)
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Ban Thường vụ
  • Ban Chấp hành
  • Sơ đồ tổ chức
  • Lịch sử và kết quả hoạt động
  • Tin tức
  • Hoạt động & Sự kiện
  • Thư viện
  • Hỏi đáp
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Điều lệ
    • Liên hệ
  • Ban Thường vụ
  • Ban Chấp hành
  • Sơ đồ tổ chức
  • Lịch sử và kết quả hoạt động
  • Tin tức
    • Tin trong nước
      • Tin tức & sự kiện
    • Doanh nhân - doanh nghiệp
      • Tin hoạt động
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Khởi nghiệp
    • Kinh tế - Xã hội
      • Xã hội
      • Kinh tế
      • Đầu tư
    • Trị trường
      • Bất động sản
      • Vàng
      • Chứng khoán
      • Tài chính - ngân hàng
      • Thị trường toàn cầu
    • Pháp luật
      • Tin pháp luật
      • Bảo vệ DN – người tiêu dùng
      • Sở hữu trí tuệ
    • Quốc tế
      • Sự kiện quốc tế
      • Việt Nam và thế giới
      • Tin kiều bào
      • Nhân vật hôm nay
    • Văn hóa
      • Đời sống
      • Chân dung
      • Di sản
    • Thăng Long - Hà Nội
    • Tin thành viên
  • Hoạt động & Sự kiện
    • Trung ương hội
    • Thành viên
    • Doanh nhân, doanh nghiệp
    • Sự kiện
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản pháp luật
  • Hỏi đáp

Xã hội

  1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. Kinh tế - Xã hội
  4. Xã hội
Thứ năm, 12/06/2014 | 02:06
A- A A+ |

Phạt người đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách từ ngày 1/7

Theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, kể từ ngày 1/7/2014, sẽ thực hiện xử lý người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Mũ bảo hiểm kém chất lượng được dán tem hợp quy giả bị thu giữ (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, kể từ ngày 1/7/2014, sẽ thực hiện xử lý người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Tuy nhiên, thông tin tại hội thảo “Tăng cường triển khai chỉ đạo, quản lý và thực thi chính sách pháp luật liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm”, do Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức ngày 11/6 cho biết, việc triển khai kế hoạch này vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc xác định loại mũ không đúng quy định để xử phạt.

Theo kế hoạch này, lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đi xe máy đội mũ không đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp), bao gồm vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ. Loại mũ này thường là bằng nhựa dạng mũ lưỡi trai, mũ cối... có thể nhận biết được bằng mắt thường. 

Các trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và giao nộp để tiêu hủy mũ không phải mũ bảo hiểm.

Nhiều đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng, việc thực hiện theo kế hoạch này là cần thiết, bởi nếu chỉ dừng lại xử lý ở người sản xuất, kinh doanh các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng sẽ không giải quyết triệt để được các vấn đề bất cập và tồn tại hiện nay. 

Bên cạnh đó, một số người dân chỉ chú trọng việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường chứ chưa thật sự quan tâm đến chất lượng chiếc mũ bảo hiểm, một số người dân còn lựa chọn những chiếc mũ thời trang hình dạng giống mũ bảo hiểm để vừa làm đẹp, vừa đối phó với lực lượng chức năng.

Do việc phát hiện và xử lý vi phạm về đội mũ kém chất lượng chủ yếu bằng trực quan nên hầu hết các đại biểu cho rằng, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cần phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn chi tiết hơn về việc xử phạt hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy khi tham gia giao thông. 

Các đại biểu kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan, tăng cường công tác tuyên truyền và quản lý nhà nước về chất lượng mũ bảo hiểm trong năm 2014 và các năm tiếp theo. 

Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, quận huyện trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến vấn đề này; đề cao vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân quận, huyện đối với tình trạng mũ bảo hiểm bày bán trên lòng lề đường, vỉa hè hoặc kinh doanh mũ bảo hiểm nhưng không đăng ký giấy phép hoạt động.

Để giám sát thực hiện vấn đề này, ông Trần Quốc Hùng, Ủy viên chuyên trách Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị sẽ tổ chức chiến dịch tuyên truyền và đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy, xe đạp máy trên địa bàn.

Cụ thể, tổ chức tuyên truyền với chủ đề “Đội mũ bảo hiểm xe máy là bảo vệ chính mình” cao điểm từ 20/5 đến 19/6/2014 và duy trì thường xuyên sau đó; tổ chức ký cam kết sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn cho các đối tượng; tổ chức các điểm đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá vào giữa tháng 6 đến hết tháng 7/2014.

Từ ngày 15-30/6/2014 đối với các trường hợp đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, tuyên truyền nhắc nhở; từ ngày 1/7 tới sẽ xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến tháng 5/2014, thành phố quản lý trên 6 triệu xe môtô, xe máy. Sau khi Chính phủ có quy định bắt buộc người tham gia giao thông khi đi xe môtô, gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, Thành phố Hồ Chí Minh được Ủy ban An toàn quốc gia đánh giá là một trong số ít địa phương trong cả nước chấp hành tốt nhất quy định đội mũ bảo hiểm, với tỷ lệ trung bình trên 90% người tham gia giao thông thực hiện đội mũ bảo hiểm. 

Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em từ 6-14 tuổi đội mũ bảo hiểm chỉ chiếm khoảng 60-70% và tỷ lệ này càng thấp hơn đối với trẻ em có độ tuổi nhỏ dần. 

Thống kê trong năm 2013, các vụ tai nạn giao thông đã khiến 764 người chết và 336 người bị thương; trong đó gần 65% các vụ tai nạn có liên quan đến mũ bảo hiểm, hầu hết trẻ em dưới 14 tuổi bị tai nạn giao thông là do ngồi trên xe máy…/.


vinasme.com.vn
Chia sẻ

Các tin khác

Hà Nội: Tự ý xây "chuồng cọp", khốn đốn nhận hình phạt cắt điện ngày nắng nóng
Hà Nội ra quân xử lý, nhắc nhở người dân đăng ký xe máy điện
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Hơn 910.000 thí sinh đang làm bài thi môn Văn
Bí mật cuối cùng trên di cốt trùm giang hồ Khánh "trắng"
Vỡ đường ống nước sông Đà: Loại công nghệ Trung Quốc?
Nhiều nơi nắng nóng lên đến gần 41 độ C

Tin đọc nhiều

Triển lãm Quốc tế Đồ gia dụng & Quà tặng Việt Nam 2025 - (IGHE)
Triển lãm Quốc tế Sản phẩm & Đồ chơi trẻ em Việt Nam (IBTE)
Cựu tiếp viên Việt kể phút sinh tử, bị trúng đạn trong vụ cướp máy bay 1978
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thăm và làm việc ở Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc
Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản
Nhiều doanh nghiệp nhỏ mù mờ pháp lý, chỉ biết kinh doanh kiếm tiền
Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hồ Chí Minh
Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập ký kết hợp tác chiến lược với Viện ILC: Lan tỏa tri thức pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM (VINASME)

Cổng thông tin được thiết lập theo giấy phép số 210/GP-BC do Cục Báo Chí, Bộ Văn hóa Thông tin cấp ngày 29/5/2007

Địa chỉ:Tầng 10, Nhà D, Khách sạn thể thao Hacinco, 15 Lê Văn Thiêm, Phường Thanh Xuân, TP Hà Nội
Điện thoại: 024 35564499

E-mail: vanphongtrunguong.vinasme@gmail.com

Bản quyền thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME). Ghi rõ nguồn "www.vinasme.vn" khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.