HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Dự thảo Nghị định xử phạt hoạt động thu mua hải sản: Mức phạt cao nhất: 200 triệu đồng

Mới đây, Bộ NN&PTNT đã được Chính phủ giao soạn thảo dự thảo nghị định quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thủy sản. Nghị định này sẽ là chế tài để ngăn chặn tình trạng thương lái trong nước tiếp tay cho thương lái nước ngoài ép người dân thu mua hải sản với giá rẻ.
Mới đây, Bộ NN&PTNT đã được Chính phủ giao soạn thảo dự thảo nghị định quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thủy sản. Nghị định này sẽ là chế tài để ngăn chặn tình trạng thương lái trong nước tiếp tay cho thương lái nước ngoài ép người dân thu mua hải sản với giá rẻ. 
 
Xử phạt nặng
 
Dự thảo quy định, sẽ phạt tiền từ  30-50 triệu đồng đối với hành vi cá nhân trong nước liên kết hợp tác trái phép với tổ chức, cá nhân nước ngoài để thu gom thủy sản tại Việt Nam, còn nếu tổ chức vi phạm sẽ phạt tới 100 triệu đồng. Mức phạt cao nhất lên tới 200 triệu đồng. 
 
Cùng đó, dự thảo nghị định còn quy định xử phạt đối với các trường hợp liên kết đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trái phép và các vi phạm của tàu cá nước ngoài hoạt động tại vùng biển Việt Nam. Đồng thời sẽ phạt tiền các tàu cá nước ngoài hoạt động tại vùng biển Việt Nam hoặc tàu cá được phép hoạt động nhưng đã hết hạn giấy phép từ 30 ngày trở lên, mức phạt sẽ từ 50 – 100 triệu đồng. Ngoài việc phạt tiền, trong nghị định còn đưa ra việc tịch thu tàu cá, trục xuất thuyền viên nước ngoài rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.  
 
Thực tế thì trước đây, việc mua bán của các thương lái Trung Quốc chỉ gom ở cửa khẩu, nhưng nay họ vào sâu trong nội địa, vào tận các tỉnh miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long để thu gom thủy sản trực tiếp từ ngư dân, gây ra tình trạng lộn xộn, nhiều nông dân rơi vào cảnh khóc dở mếu dở. Nhiều thương nhân Trung Quốc núp bóng khách du lịch, đã "tận thu” hàng nông sản của Việt Nam, trong đó có thủy sản với các chiêu bài mua giá cao một thời gian, sau đó đánh tụt xuống. Những việc làm này nếu không có sự tiếp tay của thương lái trong nước thì họ khó thực hiện được. Trong quy định cũng đã nêu rất rõ quy định xử phạt. 
Nghị định này ra đời đảm bảo trật tự trong việc thu mua nguyên luyện, giúp ngư dân tránh được cái bẫy mà các thương lái nước ngoài đưa ra. 
 
Đảm bảo nguồn nguyên liệu
 
Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng (Tiền  Giang) cho biết, những năm gần đây nghề nuôi cá tra liên tục thua lỗ dẫn đến nhiều hộ bỏ nghề, từ đó nguyên liệu luôn thiếu hụt. Đối với con nghêu, con tôm… cũng vậy, thường xuyên không đủ cho chế biến xuất khẩu. Song, vấn đề làm cho DN trong nước rối bời là chuyện "chảy máu” nguyên liệu. Do đó, nghị định ra đời xử phạt tình trạng thu gom nguyên liệu là cần thiết. bởi giữ nguyên liệu để chế biến trong nước sẽ đem lại hiệu quả cao hơn "chảy máu thô”. Đồng thời còn tạo việc làm cho nhiều lao động. 
 
Theo ông Trần Thiện Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Minh Hải, nguyên liệu tôm phục vụ chế biến xuất khẩu ở đồng bằng sông Cửu Long luôn bị thiếu hụt. Tuy nhiên, thời gian qua đã có không ít trường hợp thương lái âm thầm thu gom tôm để cung ứng cho thương nhân nước ngoài, khiến các nhà máy địa phương vô cùng khó khăn. Có thể nói, mặc dù đã có nhiều bài học về chuyện thương lái nước ngoài vào tận các cảng biển ở nước ta để thu gom các loại thủy sản khai thác được, đẩy giá lên cao rồi bất ngờ đánh tụt xuống, ép giá bà con nhưng đáng buồn là vì hám lợi, vẫn có một số thương lái trong nước sẵn sàng tiếp tay cho họ. Vì vậy, nghị định ra đời để đảm bảo trật tự trong việc thu mua nguyên liệu thủy sản, giúp ngư dân không bị mắc bẫy, tránh thiệt hại. Nghị định này là rất cần thiết nhằm bảo vệ sản xuất trong nước. 
 
Còn ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản thì với việc ra đời của dự thảo nghị định xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân tiếp tay cho thương lái nước ngoài "tận thu” thủy hải sản, người nông dân cũng sẽ được hưởng lợi.

Theo ĐĐK

vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều