HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Lắp camera phạt nguội: Khó vì ta chưa quen...văn minh?

Mới đây Hà Nội đồng ý với đề xuất lắp camera phạt nguội vi phạm giao thông. Trao đổi về việc này, nhiều CSGT nói khó thực hiện….

Mới đây Hà Nội đồng ý với đề xuất lắp camera phạt nguội vi phạm giao thông. Trao đổi về việc này, nhiều CSGT nói khó thực hiện….

Trước đó theo thông tin trên VNE, đề xuất lắp camera để xử phạt nguội xe đi sai làn đường của Công an thành phố Hà Nội đã được Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chấp thuận.

 Chủ tịch Hà Nội đã đồng ý và cho rằng việc lắp camera phạt nguội vi phạm là một trong những biện pháp để xử lý nghiêm với những tài xế vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông.

Chiều ngày 19/8, PV có cuộc trao đổi với CSGT đang làm nhiệm vụ tại chốt giao thông Khuất Duy Tiến –Lê Văn Lương, anh N.V.T cho biết:

“Tôi nghĩ việc lắp camera tại các nút giao thông là cần thiết, bởi đêm tối nếu xảy ra va chạm giao thông, rất có thể người gây tai nạn bỏ chạy. Nếu có camera thì sẽ quan sát được biển số gây tai nạn…nên rất tiện cho công an, CSGT. Hơn nữa còn giảm thiểu nhân công đứng đường làm nhiệm vụ, nên CSGT cũng nhàn đi đôi phần.

Đối với việc xử lý trường hợp vi phạm thông qua quan sát camera thì  phải đợi chế tài hướng dẫn, xác nhận đối tượng rồi viết phiếu phạt. Việc xử phạt này nếu phổ biến nhân rộng ra thì rất tốt.

Vẫn nhóm CSGT trên cho biết, nếu xử phạt có thể bằng hình thức thông qua thẻ, nhưng không phải tất cả người dân lao động nào dùng thẻ ngân hàng. Đại đa số những người lao động họ làm công rồi lấy tiền theo tháng, trả tiền mặt nên khó xử phạt họ bằng cách này được”.

Giám đốc Công an Hà Nội đề xuất lắp camera phạt nguội ô tô đi sai làn
Giám đốc Công an Hà Nội đề xuất lắp camera phạt nguội ô tô đi sai làn

Tuy nhiên với việc lắp camera tại những nút giao thông vào những khung giờ cao điểm, một câu hỏi đặt ra rằng liệu có thể quan sát và phát hiện ra được xe nào lấn vạch, biển số xe nào vi phạm hay không? Anh này giải thích : “Việc phát hiện ra xe lấn vạch hay không thì nên kết hợp thêm với CSGT phải quan sát bằng mắt thường. Nếu người vi phạm "tranh cãi" thì cho họ xem camera để đối chứng lại.

Hơn nữa việc lắp camera để quan sát được cũng tùy từng thời điểm, ví dụ như ở trên đường cao tốc, những cung đường rộng thì có thể phát hiện ra xe vi phạm. Nhưng nếu đường chật thì khó, như thế rất bất tiện để quan sát xe lấn vạch,…

Tôi nghĩ giờ cao điểm rất khó có thể xử phạt được người dân, giờ đấy mật độ tham gia giao thông cao vì thế CSGT nên linh động và chủ yếu tập trung phân luồng giao thông ".

“Hàng ngày lực lượng CSGT đều được bố trí tuần tra tại các điểm, việc lắp camera tại các nút giao thông nên từ từ, nếu cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ hoàn thiện thì làm được, về lâu về dài việc làm này là cần thiết”.- anh T nói tiếp.

Đồng tình với quan điểm của CSGT trên, Anh Quyền –CSGT đội 7 chia sẻ: “Việc lắp camera tại các nút giao thông là rất cần thiết bởi việc này thứ nhất sẽ nâng cao ý thức người tham gia giao thông hơn, khi người dân hình dung tại các nút giao thông có lắp camera thì người tham gia sẽ chấp hành nghiêm chỉnh. Thứ hai khi xảy ra tai nạn có thể truy tìm ra xe nào gây tai nạn.

Còn việc xử lý những trường hợp vi phạm thông qua camera thì phòng sẽ có hướng chỉ đạo. Xử lý trường hợp này chắc không phải ghi phiếu phạt, theo tôi việc làm này chưa chắc đã thực hiện được ngay, lộ trình phải 5 năm nữa may ra mới thực hiện được. Bước đầu thực hiện chỉ nâng cao ý thức người dân là chính.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực chất giờ cao điểm, CSGT tiến hành phân luồng là chủ yếu, trường hợp cố tình thì sau cao điểm CSGT sẽ xử lý. Đối với việc lắp camera, quan sát thấy hầu hết ô tô là chấp hành, còn lại đại đa số xe máy chưa chấp hành nghiêm chỉnh. Tôi nghĩ chắc vài năm nữa khi nào ô tô nhiều hơn xe máy thì người tham gia giao thông mới chấp hành đầy đủ…vì vậy mới nói việc lắp camera phạt nguội là không dễ”.

Anh Quyền nói thêm: Việc lắp camera phạt nguội, nếu tuyên truyền hướng dẫn phải mất cả 1 thế hệ, không phải làm ngay được. Các nước tiên tiến họ cũng mất 20 năm để thực hiện,  nên mình cũng phải từ từ...

Khác với ý kiến của anh Quyền, anh Tuấn – CSGT làm nhiệm vụ tại chốt Cầu Trắng – Hà Đông cho biết: “Việc lắp camera là cần thiết, phù hợp với xu thế chung, giảm nhân công lao động.

Hiện tại chúng tôi chưa xử phạt ai theo kiểu này, nếu xử phạt thì sẽ có đội riêng để xử phạt.

Tuy nhiên việc xử phạt nguội cũng đang có một vài vướng mắc đó là việc xử phạt sẽ bằng cách trả qua thẻ ngân hàng, khó khăn tiếp theo là việc quản lý phương tiện như xe có chính chủ hay không, thay đổi nhân hộ khẩu (có thể họ có hộ khẩu ở chỗ này nhưng lại ở chỗ khác…)”.

"Hơn nữa qua theo dõi camera, dù có vào khung giờ cao điểm nhưng với thiết bị công nghệ cao sẽ phát hiện ra trường hợp nào vi phạm, biển số xe nào lấn vạch....

 Hiện nay trên địa bàn Hà Nội cũng có nhiều điểm nút giao thông lắp đặt camera rồi. Có thể lắp ở trong những khu phố, như chốt giao thông trọng điểm Lê Văn Lương -Khuất Duy Tiến .

Tôi nghĩ việc lắp camera phạt nguội là không khó, giờ công nghệ cao, ở trên vũ trụ  vẫn biết mình bên dưới đang đi thế nào được. Cái khó tôi nghĩ  là việc quản lý con người hiện nay, con người chưa quen đến với văn minh, dùng tài khoản ngân hàng để thu phạt… bởi đâu phải ai cũng dùng thẻ ngân hàng!” –Anh Tuấn thật thà nói.
 

Theo BĐV


vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều