HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Doanh nhân kiều bào “chắp cánh” thương hiệu Việt

Ngày 13-10, đúng ngày Doanh nhân Việt Nam, tại Hà Nội, gần 400 doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước đã tham dự Hội thảo “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam”.
Ngày 13-10, đúng ngày Doanh nhân Việt Nam, tại Hà Nội, gần 400 doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước đã tham dự Hội thảo “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam”.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình Gặp gỡ Doanh nhân trong và ngoài nước do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội doanh nhiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức từ 12 đến 13-10. Đây thực sự là một diễn đàn hữu ích, mở ra cơ hội cho các thương hiệu Việt được “chắp cánh” vươn xa thông qua các “cầu nối” là các doanh nhân Việt ở nước ngoài.

Tại diễn đàn này, các doanh nhân Việt ở nước ngoài đã chứng tỏ lòng nhiệt tình và mong muốn được hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường các nước và đưa hàng Việt từng bước chinh phục thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Thanh Mỹ, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài kể câu chuyện về hai sản phẩm cà phê Trung Nguyên G7 của Việt Nam và Nescafé của Neslé. Cà phê Trung Nguyên chỉ bán được rất ít ở thị trường châu Âu, dù giá thành rẻ và chất lượng tốt không kém, trong khi Nescafé lại có số lượng tiêu thụ gấp nhiều lần. Nguyên nhân một phần do ký hiệu G7 ngoài bao bì khiến người châu Âu liên tưởng tới hóa chất hay tổ chức chính trị gì đó chứ không phải đồ ăn, thức uống. Theo ông Mỹ, hàng Việt Nam hoàn toàn có cơ hội nếu tập trung giải quyết hai vấn đề chính là mẫu mã bao bì và chiến lược phân phối. Ông Mỹ cho biết, Chi hội Hoa Kỳ thuộc Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã thành lập Trung tâm thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ (VBC) có trụ sở tại Ban-ti-mo để hỗ trợ doanh nghiệp Việt xâm nhập thị trường Mỹ.
 

Có một thực tế được các đại biểu trăn trở tại diễn đàn đó là phần lớn doanh nghiệp Việt ở nước ngoài lại không tiêu thụ hàng Việt Nam mà làm nhà phân phối cho hàng hóa của các nước khác. Ông Phạm Ngọc Chu, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hung-ga-ri, Tổng giám đốc công ty Limexport chia sẻ, đại đa số doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu không tiêu thụ hàng Việt Nam không phải vì “không yêu hàng Việt Nam, không yêu nước”. Mà vì mang hàng Việt Nam sang thị trường khó tính này rất khó bán, hoặc có bán được thì doanh thu không cao bởi nhiều yếu tố. Theo ông Chu, các doanh nghiệp Việt trong nước nên tập trung vào những sản phẩm tiêu thụ đại chúng, nhiều người dùng và dùng liên tục, phải đổi mới thường xuyên. “Đơn cử một đôi tất sẽ dùng nhiều và bỏ đi nhanh hơn chiếc áo sơ mi…”. Cần nghiên cứu thị hiếu và nhu cầu văn hóa của mỗi nước để có cách tiếp thị sản phẩm. Tại sao lon Coca-Cola ở châu Á lại in hình rồng bay phượng múa, còn ở châu Âu lại in hình đôi trai gái ôm nhau nhảy múa? Có những sản phẩm mang sang châu Âu không bán được, có khi còn bị kiện vì “bạo hành” động vật như sản phẩm gà con ninh đóng hộp (ở Việt Nam gọi là “Gà hầm thuốc bắc)… “Mở hộp ra thấy một con gà còn bé, đen xì… người dân châu Âu nhìn phải chạy xa chưa nói chuyện thưởng thức và mua nữa”.

Thừa nhận thực tế này, trả lời câu hỏi của PV, ông Tô Hoài Nam - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nhiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng: Hiện nay trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn chứa đựng nhiều rủi ro khó lường, xuất hiện nhiều khó khăn thách thức nảy sinh từ nội tại của nhiều nền kinh tế, các hoạt động thúc đẩy và tăng cường cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam là hoạt động hết sức cần thiết, góp phần vào việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư và phát triển thị trường nội địa, góp phần ngăn chặn đã suy giảm kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh để tiếp tục phát triển.Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn chưa mạnh dạn đưa hàng xâm nhập thị trường thế giới mặc dù nhìn thấy rõ cơ hội do chưa nắm được thị hiếu, văn hóa tiêu dùng của các thị trường quốc tế, hạn chế hiểu biết luật pháp quốc tế nên có tâm lý e dè quá thận trọng trong việc mở rộng đầu tư, xuất khẩu ra nước ngoài.


Ông Tô Hoài Nam đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
ký kết hợp tác giữa và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài

Hầu hết các đại biểu doanh nhân Việt ở nước ngoài đều đưa ra những kiến nghị xác đáng nhằm xúc tiến thương mại và đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Ông Nguyễn Thanh Mỹ kiến nghị Nhà nước xem xét chính sách hỗ trợ để thiết lập các đầu mối, trung tâm thương mại có quy mô và cơ sở pháp lý của Việt Nam ở các nước. Bởi đây là kênh phân phối quan trọng, thuận lợi cho hàng Việt ra thế giới, đồng thời tập hợp được các doanh nghiệp Việt ở nước sở tại, khắc phục tình trạng làm ăn nhỏ lẻ, manh mún hiện nay.


Triển lãm các gian hàng trưng bày một số mặt hàng xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam
 
 
Tại cuộc gặp gỡ, các doanh nhân Việt ở nước ngoài đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ trương phát động Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ra cộng đồng người Việt trên thế giới. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định việc này sẽ góp phần phát huy tinh thần yêu nước, quảng bá hình ảnh hàng Việt đến bạn bè quốc tế. Thứ trưởng cho biết, chương trình này đã được phát động đến 4 triệu kiều bào ta ở nước ngoài. Ông Đỗ Trác Bàng, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Ca-na-đa - Việt Nam đánh giá cao sáng kiến và đề xuất chương trình phát động cho kiều bào nên có tiêu đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng quê hương” nhằm tạo sức hấp dẫn và đánh vào tâm lý hướng về nguồn cội của bà con ta.

PV

vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều