Hội thảo: Kinh doanh với Canada
(VINASME) – Ngày 24/11/2015, tại Khách sạn Pullma, Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Kinh doanh với Canada”.
Đồng chí Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
(Ảnh, bài: Thế Hiển)
Tham dự Hội thảo phía Hiệp hội DNNVV Việt Nam có các đồng chí: Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Nguyễn Văn Từ - Chánh Văn phòng, đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị trực thuộc.
Về phía Đại sứ quán Canada có ông Marcel Laneville và bà Barbara Nadeau – Tham tán thương mại tại Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng: Canada là một trong 12 nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là Hiệp định có đặc điểm là tạo ra một mô thức thương mại đặc biệt với tính tự do cao, tập trung, liên quan đến nguồn gốc của quá trình sản xuất, sở hữu trí tuệ, bản quyền, tổ chức sản xuất chứ không đơn thuần là trao đổi hàng hóa được làm ra. Bởi vậy, TPP vừa là cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức lớn với Việt Nam về mô hình tổ chức sản xuất, mô hình xã hội và chất lượng sản phẩm. Nét tương đồng giữa Việt Nam và Canada là khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đại bộ phận trên tổng số doanh nghiệp cả nước và có vai trò trụ cột trong nền kinh tế quốc dân. Vì vậy, Hội thảo là cơ hội tốt để các doanh nghiệp giữa hai nước gắn kết giao thương, hợp tác.
Quang cảnh Hội thảo.
Theo bà Barbara Nadeau – Tham tán thương mại tại Việt Nam, sau 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam vào năm 2013 đến này Canada chú trọng phát triển, thương mại và giáo dục tại việt nam. Hiện có 220,000 Việt kiều sinh sống là mối liên kết vững chắc trong mối quan hệ cốt lõi giữa Canada và Việt Nam.
Canada và Việt Nam đều là thành viên của nhiều diễn đàn đa phương, bao gồm ASEAN, diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), tổ chức thương mại thế giới WTO,và cộng đồng ngữ pháp.
Việt Nam là thị trường ưu tiên nằm trong kế hoạt phát triển thị trường Toàn cầu và chiện lược giáo dục quốc tế của Canada. Canada đang quảng bá hình ảnh như một lựa chọn cho điểm đến du học lý tưởng và phát triển đối tác giữa các trường địa phương và các tổ chức giáo dục Canada. Thương mại song phương giữa hai nước đạt mức cao năm 2015 là 4,4 tỷ USD Canada.
Các mặt hàng xuất khẩu của Canada như thực phẩm, đặc biệt trong đó các sản phẩm như dầu Cải, cá, hải sản, bò và heo. Ngoài ra, Canada là nhà cung cấp giống bò tốt nhất thế giới, các thực phẩm chức năng. Tính hết tháng 08/2015, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và hải sản vào Việt Nam đạt 269.03m, nhiều hơn tổng kim ngạch thương mại năm 2014 (CAD238.77m).
Hàng năm, phía Canada cũng thường xuyên tổ chức nhiều hội chợ ẩm thực hội tụ nhiều đầu bếp hàng đầu thế giới và Việt Nam để quản bá các mặt hàng thiết yếu của Canada.
Đối với Việt Nam, các mặt hàng xuất khẩu đến Canada chủ yếu như Dệt may, Da dày, hạt dầu, trái dầu, công nghệ và thảo dược, rơm và thức ăn gia súc, nội thất vải mềm, đèn và các thiết bị chiếu sáng, nhà tiền chế.
Ông Marcel Laneville - Tham tán thương mại tại Việt Nam.
Cũng tại Hội thảo lần này, ông Marcel Laneville - Tham tán thương mại tại Việt Nam đã trả lời nhiều câu hỏi của các đại biểu tham gia Hội thảo xoay quanh nhiều lĩnh vực như làm thế nào để nhận được sự hỗ trợ về đạo tạo nguồn nhân lực cao từ các đối tác của Canada, cũng như trong chính sách bảo vệ doanh nghiệp khi làm đại diện tại Việt Nam.
Đại biểu tham dự đặt câu hỏi cho Ban Tổ chức chương trình.
Thế Hiển
