Tiêu chí bình chọn danh hiệu “Doanh nhân, Doanh nghiệp Việt Nam vàng” năm 2008
Tiêu chí bình chọn danh hiệu “Doanh nhân, Doanh nghiệp Việt Nam vàng” năm 2008
TIÊU CHÍ BÌNH CHỌN DANH HIỆU
“DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VÀNG” NĂM 2008
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 125/QĐ-CTHH ngày 13 tháng 4 năm 2009 của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam)
I. TIÊU CHÍ BÌNH CHỌN:
Việc xét, bình chọn danh hiệu “Doanh nhân, Doanh nghiệp Việt Nam vàng” năm 2008 được căn cứ vào hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình bình trọn, trên cơ sở các tiêu chí sau đây:
1.1. Đối với doanh nghiêp:
1. Hoạt động kinh doanh tốt và hiệu quả;
2. Mức tăng trưởng cao trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;
3. Thương hiệu mạnh;
4. Sản phẩm, dịch vụ mới;
5. Bảo vệ môi trường, thực hiện công tác ATLĐ, chăm lo sức khoẻ cộng đồng;
6. Tích cực tham gia các hoạt động phúc lợi xã hội và văn hoá kinh doanh;
7. Chấp hành tốt chính sách, pháp luật.
1.2. Đối với doanh nhân:
1. Doanh nhân là người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp có đủ điều kiện bình chọn là “ Doanh nghiệp Việt Nam vàng ” năm 2008 theo tiêu chí trên.
2. Có nhiều thành tích trong quản lý doanh nghiệp, được các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể và tổ chức xã hội khen thưởng.
II. PHƯƠNG PHÁP XÉT, BÌNH CHỌN
Đối với tiêu chí mang tính “định lượng” thì căn cứ vào các số liệu cụ thể. Đối với các tiêu chí mang tính “định tính” thì Hội đồng bình chọn sẽ tham khảo ý kiến của các cố vấn, chuyên gia để quyết định.
Hội đồng bình chọn tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá của UBND tỉnh, thành phố và các Hội Doanh nghiệp địa phương là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đối với các doanh nghiệp, doanh nhân tham gia Chương trình bình chọn.
III. THANG ĐIỂM
3.1. Tổng số điểm đối với doanh nghiệp:
Các doanh nghiệp được bình chọn đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Việt Nam vàng” năm 2008 khi doanh nghiệp có số điểm tổng hợp cao nhất từ trên xuống (nhưng không thấp dưới 80 điểm) theo các tiêu chí sau đây:
Các doanh nghiệp vi phạm một trong hai nội dung sau đây sẽ không được xét:
+ Nợ thuế, nợ Bảo hiểm xã hội kéo dài;
+ Các doanh nhân, doanh nghiệp vi phạm hành chính ở mức nghiêm trọng; hoặc vi phạm hình sự đều không được xét, bình chọn.
3.2. Các tiêu chí cụ thể:
3.2.1. Hoạt động kinh doanh có hiệu quả: 30 điểm
3.2.2. Mức tăng trưởng cao trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ : 15 điểm
3.2.3. Thương hiệu mạnh : 10 điểm
3.2.4. Sản phẩm, dịch vụ mới và độc đáo : 10 điểm
3.2.5. Bảo vệ môi trường tốt : 10 điểm
3.2.6. Thành tích hoạt động xã hội và văn hoá kinh doanh : 15 điểm
3.2.7. Chấp hành pháp luật tốt : 10 điểm
3.3. Đối với doanh nhân:
Người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp được bình chọn danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam vàng” năm 2008, khi đạt các tiêu chí sau:
3.3.1. Là người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp có đủ điều kiện bình chọn là “Doanh nhân Việt Nam vàng” năm 2008 theo tiêu chí trên.
3.3.2. Có báo cáo thành tích cá nhân, kèm theo xác nhận các hình thức đã được khen thưởng như : Huân chương Lao động, Bằng khen của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương; Chiến sỹ thi đua các cấp, Anh hùng Lao động; các danh hiệu, thi đua khác.
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Ban Tổ chức Chương trình
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM
ĐT : 043.556.4499 Fax: 043.556.4488
“DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VÀNG” NĂM 2008
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 125/QĐ-CTHH ngày 13 tháng 4 năm 2009 của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam)
I. TIÊU CHÍ BÌNH CHỌN:Việc xét, bình chọn danh hiệu “Doanh nhân, Doanh nghiệp Việt Nam vàng” năm 2008 được căn cứ vào hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình bình trọn, trên cơ sở các tiêu chí sau đây:
1.1. Đối với doanh nghiêp:
1. Hoạt động kinh doanh tốt và hiệu quả;
2. Mức tăng trưởng cao trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;
3. Thương hiệu mạnh;
4. Sản phẩm, dịch vụ mới;
5. Bảo vệ môi trường, thực hiện công tác ATLĐ, chăm lo sức khoẻ cộng đồng;
6. Tích cực tham gia các hoạt động phúc lợi xã hội và văn hoá kinh doanh;
7. Chấp hành tốt chính sách, pháp luật.
1.2. Đối với doanh nhân:
1. Doanh nhân là người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp có đủ điều kiện bình chọn là “ Doanh nghiệp Việt Nam vàng ” năm 2008 theo tiêu chí trên.
2. Có nhiều thành tích trong quản lý doanh nghiệp, được các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể và tổ chức xã hội khen thưởng.
II. PHƯƠNG PHÁP XÉT, BÌNH CHỌN
Đối với tiêu chí mang tính “định lượng” thì căn cứ vào các số liệu cụ thể. Đối với các tiêu chí mang tính “định tính” thì Hội đồng bình chọn sẽ tham khảo ý kiến của các cố vấn, chuyên gia để quyết định.
Hội đồng bình chọn tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá của UBND tỉnh, thành phố và các Hội Doanh nghiệp địa phương là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đối với các doanh nghiệp, doanh nhân tham gia Chương trình bình chọn.
III. THANG ĐIỂM
3.1. Tổng số điểm đối với doanh nghiệp:
Các doanh nghiệp được bình chọn đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Việt Nam vàng” năm 2008 khi doanh nghiệp có số điểm tổng hợp cao nhất từ trên xuống (nhưng không thấp dưới 80 điểm) theo các tiêu chí sau đây:
| TT | Tiêu chí | Điểm tối đa |
| 1 | Hoạt động kinh doanh tốt có hiệu quả | 30 |
| 2 | Mức tăng trưởng trong sản xuất, kinh doanh | 15 |
| 3 | Thương hiệu mạnh | 10 |
| 4 | Sản phẩm, dịch vụ mới | 10 |
| 5 | Bảo vệ môi trường tốt | 10 |
| 6 | Tích cực tham gia hoạt động xã hội và văn hoá kinh doanh | 15 |
| 7 | Chấp hành pháp luật tốt | 10 |
| TỔNG SỐ ĐIỂM | 100 |
Các doanh nghiệp vi phạm một trong hai nội dung sau đây sẽ không được xét:
+ Nợ thuế, nợ Bảo hiểm xã hội kéo dài;
+ Các doanh nhân, doanh nghiệp vi phạm hành chính ở mức nghiêm trọng; hoặc vi phạm hình sự đều không được xét, bình chọn.
3.2. Các tiêu chí cụ thể:
3.2.1. Hoạt động kinh doanh có hiệu quả: 30 điểm
| Tiêu chí | Số điểm |
| Tỷ lệ lợi nhuận trước thuế / tổng vố đầu tư đạt từ 15 % trở lên | 10 |
| Lợi nhuận năm 2008 / Lợi nhuận năm 2007: + Từ 15 % trở lên + Từ 10 % đến dưới 15 % + Từ 5 % đến dưới 10 % + Từ 0,1 % đến dưới 5 % | 10 8 6 4 |
| Lợi nhuận trước thuế TNDN / vốn chủ sở hữu: + Từ 25 % trở lên + Từ 20 % đến dưới 25 % + Từ 15 % đến dưới 20 % + Từ 10 % đến dưới 15 % + Từ 5 % đến dưới 10 % | 10 8 6 4 2 |
| Điểm tối đa | 30 |
3.2.2. Mức tăng trưởng cao trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ : 15 điểm
| Tiêu chí | Số điểm |
| Doanh thu tăng so với năm 2007: + Trên 30 % + Từ 20 % - 30 % + Từ 15 % - 20 % + Từ 10 % - 15 % + Từ 5% - 10 % | 10 8 6 4 2 |
| Tốc độ tăng doanh thu trong 2 năm tiếp theo: + Trên 30 % + Từ 20 % - 30 % + Từ 15 % - 20 % + Từ 10 % - 15 % + Từ 5% - 10 % | 5 4 3 2 1 |
| Điểm tối đa | 15 |
3.2.3. Thương hiệu mạnh : 10 điểm
| Tiêu chí | Số điểm |
| Được các tố chức và người tiêu dùng bình chọn trong năm hoặc năm liền kề các danh hiệu về thương hiệu, chất lượng sản phẩm như: Hàng Việt nam chất lượng cao, Thương hiệu mạnh, giải chất lượng vàng … | 5 |
| Có chứng nhận ISO 9000 | 3 |
| Thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp được cả nước biết đến | 2 |
| Điểm tối đa | 10 |
3.2.4. Sản phẩm, dịch vụ mới và độc đáo : 10 điểm
| Tiêu chí | Số điểm |
| Có sản phẩm, dịch vụ mới | 5 |
| Tỷ trọng: - Doanh số bán sản phẩm, dịch vụ mới / tổng doanh thu sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ trong năm, chiếm trên 05 % - Doanh số bán sản phẩm, dịch vụ mới / tổng doanh thu sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ trong năm, chiếm từ 03 – 04 % - Doanh số bán sản phẩm, dịch vụ mới / tổng doanh thu sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ trong năm, chiếm từ 01- 02 % - Doanh số bán sản phẩm, dịch vụ mới / tổng doanh thu sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ trong năm, chiếm dưới 01 % | 5 4 3 2 |
| Điểm tối đa | 10 |
3.2.5. Bảo vệ môi trường tốt : 10 điểm
| Tiêu chí | Số điểm |
| Được chứng nhận quản lý phù hợp ISO 14000 | 3 |
| Chứng nhận đảm bảo An toàn lao động, vệ sinh công nghiệp | 3 |
| Chứng nhận sản phẩm, dịch vụ không ảnh hưởng sức khoẻ người tiêu dùng | 4 |
| Điểm tối đa | 10 |
3.2.6. Thành tích hoạt động xã hội và văn hoá kinh doanh : 15 điểm
| Tiêu chí | Số điểm |
| Tham gia hoạt động phúc lợi xã hội và từ thiện như : Tạo nhiều việc làm, thu hút nhiều lao động (đặc biệt là các đối tượng thuộc chính sách xã hội); tham gia hoạt động từ thiện, giải quyết tệ nạn xã hội và xây dựng cơ sở văn hoá xã hội | 10 |
| Các dịch vụ trước và sau bán hàng chu đáo, trung thực | 5 |
| Điểm tối đa | 15 |
3.2.7. Chấp hành pháp luật tốt : 10 điểm
| Tiêu chí | Số điểm |
| Chấp hành tốt chính sách pháp luật (không vi phạm pháp luật) Nộp ngân sách đầy đủ theo quy định (không nợ đọng thuế) Thực hiện tốt chính sách với người lao động | 4 3 3 |
| Điểm tối đa | 10 |
3.3. Đối với doanh nhân:
Người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp được bình chọn danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam vàng” năm 2008, khi đạt các tiêu chí sau:
3.3.1. Là người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp có đủ điều kiện bình chọn là “Doanh nhân Việt Nam vàng” năm 2008 theo tiêu chí trên.
3.3.2. Có báo cáo thành tích cá nhân, kèm theo xác nhận các hình thức đã được khen thưởng như : Huân chương Lao động, Bằng khen của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương; Chiến sỹ thi đua các cấp, Anh hùng Lao động; các danh hiệu, thi đua khác.
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Ban Tổ chức Chương trình
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM
ĐT : 043.556.4499 Fax: 043.556.4488
