Chúng tôi lắng nghe bằng cái tâm
Ông Lê Quang Trung, Quyền Tổng giám đốc VIB cho biết: Tôi thật sự khâm phục giới nữ làm việc trong ngành Ngân hàng. Vì ngành Ngân hàng đòi hỏi yêu cầu khá cao từ sự cần mẫn, cẩn thận, đến sự thông minh, linh hoạt… Do vậy với những gì giới nữ đóng góp trong ngành Ngân hàng thời gian qua thực sự đáng ghi nhận.
Với những tố chất sẵn có, nữ cán bộ ngân hàng có những lợi thế nhất định trong công việc. Tuy nhiên, tiền tệ - ngân hàng vốn là một lĩnh vực kinh doanh nhiều sức ép; đặc biệt trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn như hiện nay.
Nếu sức ép đối với ngành Ngân hàng nói chung tăng một, thì sẽ tăng gấp đôi với lãnh đạo nữ - những người vừa phải có sự tinh tế, khéo léo của nữ giới, lại vừa cần có sự quyết đoán, nhạy bén của người lãnh đạo. Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Thời báo Ngân hàng xin giới thiệu với bạn đọc những “góc nhìn” khác nhau về nữ giới ngành Ngân hàng.

Kinh doanh tiền tệ - ngân hàng luôn chịu nhiều áp lực
Bà Trương Thị Thúy Nga, Phó Tổng giám đốc Vietcombank:
![]() |
Kinh doanh tiền tệ luôn là lĩnh vực nóng và chịu rất nhiều áp lực. Hoạt động ngân hàng trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, ngoài yêu cầu về kiến thức chuyên môn, còn đòi hỏi chúng tôi có sức lực và thái độ bình tĩnh trước những áp lực thị trường, đời sống, ứng xử với khách hàng. Trong đó năng lực quyết đoán với thị trường, quyết liệt với chính sách rất quan trọng; và cần sẵn sàng đối mặt với những rủi ro xấu nhất có thể xảy ra. Ví dụ, nguồn thu nhập chính của các ngân hàng trong nước hiện vẫn chủ yếu là tín dụng, nên sự cẩn trọng, tỉ mỷ…của phụ nữ sẽ hạn chế rủi ro thấp nhất cho các quyết định họ đưa ra.
Trong huy động vốn nữ giới có lợi thế tiếp cận khách hàng đa dạng và dễ thành công do xử lý tình huống linh hoạt hơn. Phụ nữ làm dịch vụ ngân hàng thành công hơn khi biết nắm bắt vấn đề, lắng nghe khách hàng với giác quan nhạy bén vốn có. Họ còn biết tổng hòa các mối quan hệ, giúp triển khai công việc tốt hơn. Và với sự chịu đựng và đời sống tâm lý phong phú sẽ giúp chị em vượt lên trong điều kiện khó khăn, với cái tâm trách nhiệm với cộng đồng.
Tuy nhiên, sự quyết đoán của nhân viên nữ thường lại chưa bằng được đồng nghiệp nam. Nhất là trong bối cảnh kinh doanh ngân hàng đang chịu nhiều sức ép như hiện nay, khi người phụ nữ còn phải giữ được sự cân bằng giữa công việc và ổn định gia đình.
Trong tập quán Á Đông, một người phụ nữ mải mê với sự nghiệp lại rất khó tìm kiếm được sự hậu thuẫn, chia sẻ và thấu hiểu của xã hội, thậm chí cả người thân. Vì thế, nếu phải giành cho công việc hơn 8 tiếng mỗi ngày sẽ là một khó khăn cho cán bộ nữ khi họ còn phải gánh vác vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình.
Ông Lê Quang Trung, Quyền Tổng giám đốc VIB:
![]() |
Tôi thật sự khâm phục giới nữ làm việc trong ngành Ngân hàng. Vì ngành Ngân hàng đòi hỏi yêu cầu khá cao từ sự cần mẫn, cẩn thận, đến sự thông minh, linh hoạt… Do vậy với những gì giới nữ đóng góp trong ngành Ngân hàng thời gian qua thực sự đáng ghi nhận. Trước đây các cụ ta thường nói “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ âm”, nhưng bây giờ việc “xây nhà” đã được chia sẻ chung.
Với phụ nữ, bên cạnh việc “xây nhà” họ còn phải hoàn thành vai trò, thiên chức giữ lửa cho tổ ấm của mình. Phải thừa nhận là phụ nữ luôn cân bằng giữa công việc và gia đình tốt hơn đàn ông. Vì thực tế cho thấy ít người đàn ông nào vừa giỏi việc nước lại đảm việc nhà.
Trong môi trường kinh doanh hiện nay, lợi thế chia đều cho cả hai phái. Thực tế cho thấy, trong ngành Ngân hàng nhiều người phụ nữ đóng vai trò quan trọng, có những thành công lớn trong công việc. Thế giới vận động không ngừng mà đặc biệt trong sản phẩm tài chính - ngân hàng luôn đòi hỏi sự cải tiến, không ngừng cung cấp các sản phẩm dịch vụ hiện đại, tiện ích.
Điều đó có nghĩa dù là cán bộ nam hay nữ nếu không liên tục học hỏi, cập nhật thông tin mới thì sẽ bị tụt hậu. Chính vì vậy, theo tôi bất kể nam hay nữ người nào chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức, bắt nhịp với vận động của nền kinh tế thì người đấy sẽ thành công.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Giám đốc Sở Giao dịch Agribank:
![]() |
Kinh doanh trong ngành Ngân hàng đòi hỏi cán bộ phải có nhiều tố chất, am hiểu nghề nghiệp, pháp luật; nhạy bén với tình hình diễn biến nền kinh tế, cũng như khả năng dự báo, có kiến thức trong quản trị điều hành tốt. Có thể, mỗi người đều học đầy đủ kiến thức về ngành trong trường học nhưng để áp dụng trong cuộc sống hàng ngày không phải dễ dàng mà phải có nghệ thuật. Bởi môi trường làm việc, địa bàn kinh doanh, mỗi một thời kỳ kinh tế khác nhau đòi hỏi sự điều chỉnh khác nhau. Nhìn chung ngành Ngân hàng là ngành tổng hợp độ khó của khá nhiều lĩnh vực.
Những phụ nữ làm việc trong ngành Ngân hàng cũng như các ngành khác đều cần phải cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Mỗi một giai đoạn khác nhau người phụ nữ sẽ lựa chọn thứ tự ưu tiên trong cuộc sống của mình. Ví dụ, giai đoạn đầu đời là học tập, phấn đấu. Giai đoạn thứ hai người phụ nữ dành nhiều thời gian cho gia đình, con cái. Và giai đoạn thứ ba là giai đoạn khó khăn thử thách nhất khi phải cân bằng giữa cuộc sống gia đình, chồng con và sự nghiệp. Và tôi đang ở giai đoạn “cam go” nhất.
Kinh nghiệm từ bản thân tôi, điều quan trọng nhất của người phụ nữ làm quản lý trong ngành Ngân hàng là phải xây dựng nền tảng gia đình vững chắc. Bởi sẽ có những giai đoạn công việc rất khó khăn (như thời điểm hiện tại) chúng tôi phải dành nhiều công sức, tâm huyết cho công việc nên cần có sự chia sẻ, có hậu phương tốt. Bên cạnh đó, là cán bộ quản lý, tôi cần xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh để mọi người cùng chung tay chia sẻ. Khi có một tập thể biết chia sẻ thì không chỉ sức mạnh mà cả sức chịu đựng của mình cũng được nhân lên nhiều.
Có thể trước đây sự chênh lệch về hiệu quả công việc giữa nam - nữ thể hiện rõ hơn trong công việc. Nhưng trong môi trường kinh doanh hiện nay rất khó để so sánh, bởi mỗi giới đều có lợi thế nhất định. Về khả năng chịu áp lực công việc thì nam giới làm tốt hơn, nhưng với công việc đòi hỏi độ kiên nhẫn thì người phụ nữ lại thực hiện tốt hơn...
Song, dù là cơ quan “âm thịnh” hay “dương thịnh”, nếu bố trí đan xen hài hòa họ sẽ bổ trợ cho nhau và mang lại hiệu quả cao trong công việc. Ví như chị em nữ ở vị trí giao dịch viên, kế toán, hậu kiểm, kiểm tra kiểm soát… sẽ rất tốt. Còn những công việc đòi hỏi di chuyển, đi công tác nhiều như mảng tín dụng, kinh doanh sẽ ưu tiên cho nam giới…
Tất nhiên, thực tế cho thấy, ngay cả những lĩnh vực chỉ dành nam giới nhưng có khi chị em làm vẫn rất tốt. Do vậy, trong cơ quan, cần bố trí đan xen để mọi người hỗ trợ lẫn nhau, hiệu quả sẽ cao hơn.
Ông Nguyễn Thiện Giang, Phó Giám đốc Sở Giao dịch OCB:
![]() |
Do tính chất công việc nên cán bộ nhân viên làm trong ngân hàng đa phần là nữ, riêng tại NHTMCP Phương Đông (OCB) hiện tỷ lệ nữ nhân viên đang chiếm đến 60%. Chúng tôi thường cũng sắp xếp cán bộ nữ vào đảm trách những công việc mà họ có thể phát huy lợi thế để đạt hiệu quả cao nhất.
Phụ nữ thường kỹ càng, chu đáo, nếu đứng đầu một chi nhánh thường tạo ra sự ổn định lâu dài, ít rủi ro. Hoặc nhân viên nữ trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng họ cũng làm rất tốt, thường đạt hiệu quả cao hơn nam giới do có bản tính kiên nhẫn, nhất là trong bối cảnh ngân hàng đang phát triển mảng dịch vụ.
Tuy nhiên, nhân viên nữ thường không mạnh dạn trong những thử nghiệm có tính bứt phá và ngại thay đổi nên thường dễ bỏ qua cơ hội. Song với nghề ngân hàng, phụ nữ vẫn có lợi thế trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng, nên nữ nhân viên ngân hàng thường vẫn được ưu tiên hơn khi tuyển dụng tại các ngân hàng.
Không chỉ ưu tiên phụ nữ đang làm việc trong ngân hàng, OCB hàng năm cũng đưa ra các gói sản phẩm dành cho khách hàng nữ để khuyến khích động viên các chủ DN nhỏ có lãnh đạo nữ.




