HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Đường lún không được thu phí: Bộ trưởng Thăng vì dân!

Chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng khiến người dân và doanh nghiệp cảm thấy rất yên tâm và hài lòng. Dân sẽ cùng giám sát vấn đề này!

Chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng khiến người dân và doanh nghiệp cảm thấy rất yên tâm và hài lòng. Dân sẽ cùng giám sát vấn đề này!

Ông Nguyễn VănThanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tỏ ra hết sức vui mừng trước việc Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong cuộc họp mới đây đã đưa ra chỉ đạo đối với các cơ quan liên quan về việc thu phí đối với các tuyến đường BOT.

Theo đó Bộ trưởng Thăng cho rằng: "Chỉ 1m hằn lún chúng ta cũng cảm thấy có lỗi với dân...".

Vì thế ông đưa ra chỉ đạo quyết liệt: "Những dự án BOT không khắc phục được dứt khoát không cho thu phí’.

Theo ông Thanh, chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng rất kịp thời và trách nhiệm bởi thực trạng đường hằn lún thời gian qua diễn ra nhiều và gây bức xúc đối với người dân tham gia giao thông.

"Chúng tôi nhận được nhiều phản ánh của doanh nghiệp thuộc các hội cơ sở về vấn đề này và cũng đã có ý kiến. Vì vậy chỉ đạo này của Bộ trường rất được người dân, doanh nghiệp và hiệp hội hoan nghênh, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, đây không phải lần đầu tiên quyết định dừng thu phí đối với đường hằn lún được đưa ra bởi Bộ trưởng Thăng.

Từ năm 2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty Sông Đà, chủ đầu tư BOT hầm đường bộ qua Đèo Ngang phải dừng thu phí dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang cũng vì mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang bị hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Khi đó Bộ trưởng đã yêu cầu việc dừng thu phí sẽ thực hiện cho đến khi nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp dự án BOT sửa chữa khắc phục toàn bộ các hư hỏng tại con đường này.

Theo ông Thanh, đáng ra vấn đề này phải được bao quát, nhắc nhở tới tất cả các dự án BOT và nên giao thẩm quyền cho Tổng cục đường bộ Việt Nam, bộ ủy quyền cho Tổng cục để ra quyết định ngừng thu phí nếu đường xấu.

Tức là Tổng cục phải được giao trách nhiệm rà soát tất cả các tuyến đường bộ trên cả nước cũng tương tự, nhất là đối với các tuyến BOT nếu phát hiện hư hỏng thì không được thu phí.

"Thu phí khi đường xấu là không chấp nhận được. Các chủ đầu tư phải có trách nhiệm đối với những dự án làm đường. Phải chịu trách nhiệm bảo trì, còn nếu xấu không được phép thu phí là đương nhiên", ông Thanh nói.

Duong lun khong duoc thu phi: Bo truong Thang vi dan!
Có những tuyến đường bị hằn lún sâu tới 10cm rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Đánh giá cao chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng, đại biểu QH Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH, bày tỏ sự ủng hộ đối với chỉ đạo này.

Cho rằng để đưa ra một quyết định liên quan đến nguồn thu của một số đơn vị thì ngay cả cấp bộ trưởng phải rất cân nhắc để tính toán thiệt hơn.

"Song trên hết vì lợi ích của người dân, sự an toàn trong quá trình lưu thông thì quyết định này có nghĩa hơn cả. Việc bộ trưởng đưa ra chỉ đạo này chắc chắn sẽ khiến các nhà thầu phải xem xét, thực hiện các công việc của mình tốt hơn nữa", bà Hải nói.

Theo vị đại biểu QH này thì chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ khiến cho người dân, doanh nghiệp phấn khởi, tin tưởng thấy rằng cơ quan quản lý nhà nước rất quan tâm.

Ở khía cạnh khác thì phía các nhà thầu thi công phải xem xét lại quy trình, các đơn vị giám sát cũng phải nhìn nhận lại. Đặc biệt đối với những nhà thầu sắp tới sẽ tham gia thi công thì chỉ đạo này cũng có tính chất răn đe, là bài học để việc thi công đảm bảo chất lượng, vì lợi ích của người dân.

"Những quyết đáp kịp thời sẽ có rất nhiều mặt. Tôi đánh giá cao tính quyết liệt của vị tư lệnh ngành GTVT", đại biểu Hải đánh giá.

Ủng hộ chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Thanh cho biết: "Hiệp hội sẽ chỉ đạo các hội cơ sở phát hiện tuyến đường BOT nào hư hỏng, hằn lún thì phản ảnh lên để hiệp hội báo cáo Bộ để có hướng xử lý.

Vấn đề này phải để người dân giám sát mới hiệu quả. Mong rằng Bộ trưởng sẽ chỉ đạo rốt ráo", ông Thanh nhấn mạnh.

Tuyến đường tránh TP Vinh (Nghệ An) hằn lún nghiêm trọng

Chỉ sau hơn một năm thông xe, tuyến đường tránh TP Vinh (Nghệ An) đã xuất hiện nhiều điểm lún nghiêm trọng, hằn vệt bánh xe.

Trên cầu Hưng Thịnh (km22 +412.50), mặt đường lún, trồi nhựa và bị biến dạng, tạo thành rãnh sâu hơn 5cm. Mỗi lần ôtô, xe máy chạy qua đây đều phải giảm tốc độ đột ngột.

Khu vực đường tránh TP Vinh đoạn qua ngã tư xã Hưng Thịnh, vết hằn lún sâu từ 5cm đến gần 10cm, chủ yếu nằm trong làn xe ôtô, kéo dài gần 100m. 

Theo giải thích của đơn vị thi công là Cienco 4, có tình trạng hằn lún là vì xe quá tải và thời tiết nắng nóng kéo dài.

Theo BĐV

vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều