HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Thương hiệu Việt bị ‘nuốt’ như thế nào?

Sau quyết định bán 80% số cổ phần cho Mondelez International nhiều người lo ngại nó cũng sẽ chịu chung số phận bị các công ty nước ngoài thâu tóm giống như Dạ Lan, P/S, Phở 24,…

1.P/S: là kem đánh răng xuất hiện từ năm 1975 của CTCP P/S do 2 đơn vị kem đánh răng nổi tiếng ở miền Nam lúc bấy giờ là Hynos và Kolperlon sáp nhập lại với đơn vị trực thuộc là Xí nghiệp sản xuất kem đánh răng Phong Lan. Ở thời hoàng kim, P/S chiếm đến 60% thị phần cùng ông lớn Dạ Lan độc chiếm thị trường kem đánh răng Việt.

1.P/S: là kem đánh răng xuất hiện từ năm 1975 của CTCP P/S do 2 đơn vị kem đánh răng nổi tiếng ở miền Nam lúc bấy giờ là Hynos và Kolperlon sáp nhập lại với đơn vị trực thuộc là Xí nghiệp sản xuất kem đánh răng Phong Lan. Ở thời hoàng kim, P/S chiếm đến 60% thị phần cùng ông lớn Dạ Lan độc chiếm thị trường kem đánh răng Việt.

Năm 1997, khi công ty đa quốc gia Unilever đến Việt Nam, họ đã đề nghị chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu P/S qua phương án thành lập một công ty liên doanh là Elida P/S. Theo đó, phía P/S được hưởng lời từ nguồn thu có được thông qua việc quản lý, khai thác và bán sản phẩm.

Năm 1997, khi công ty đa quốc gia Unilever đến Việt Nam, họ đã đề nghị chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu P/S qua phương án thành lập một công ty liên doanh là Elida P/S. Theo đó, phía P/S được hưởng lời từ nguồn thu có được thông qua việc quản lý, khai thác và bán sản phẩm.

Ban đầu, P/S sử dụng vỏ nhôm cho bao bì, nhưng phía Unilever yêu cầu chuyển sang vỏ ống nhựa để tăng tính thẩm mỹ. Vì nguồn vốn không đủ để mua dây chuyền mới, nên P/S đã đồng ý chuyển quy trình sản và nhãn hiệu cho Unilever với giá 14 triệu USD. Công ty chỉ còn vai trò sản xuất vỏ hộp kem đánh răng cho liên doanh. Thời gian sau, Unilever đã chọn 1 công ty của Indonesia để sản xuất ống nhựa cho kem P/S khiến cho phía Việt Nam bị bật ra khỏi liên doanh. Từ đây, nhãn hàng P/S nổi tiếng một thời chính thức giã biệt với quyền sở hữu Việt Nam.

Ban đầu, P/S sử dụng vỏ nhôm cho bao bì, nhưng phía Unilever yêu cầu chuyển sang vỏ ống nhựa để tăng tính thẩm mỹ. Vì nguồn vốn không đủ để mua dây chuyền mới, nên P/S đã đồng ý chuyển quy trình sản và nhãn hiệu cho Unilever với giá 14 triệu USD. Công ty chỉ còn vai trò sản xuất vỏ hộp kem đánh răng cho liên doanh. Thời gian sau, Unilever đã chọn 1 công ty của Indonesia để sản xuất ống nhựa cho kem P/S khiến cho phía Việt Nam bị bật ra khỏi liên doanh. Từ đây, nhãn hàng P/S nổi tiếng một thời chính thức giã biệt với quyền sở hữu Việt Nam.

2. Dạ Lan: là một trong 2 ông lớn đình của thị trường kem đánh răng Việt, vào những năm 1993-1994, Dạ Lan từng chiếm đến gần 70% thị phần cả nước. Riêng từ Đà Nẵng trở vào, thị phần của hãng chiếm tới 90%, góp phần đánh bật kem đánh răng Trung Quốc ra khỏi thị trường Việt Nam.

2. Dạ Lan: Là một trong 2 ông lớn đình của thị trường kem đánh răng Việt, vào những năm 1993-1994, Dạ Lan từng chiếm đến gần 70% thị phần cả nước. Riêng từ Đà Nẵng trở vào, thị phần của hãng chiếm tới 90%, góp phần đánh bật kem đánh răng Trung Quốc ra khỏi thị trường Việt Nam.

Trước làn sóng mở cửa năm 1995, ông Trịnh Thành Nhơn, chủ của Dạ Lan đã quyết định liên doanh với công ty Colgate – Palmolive, khi ấy công ty ông được định giá 3,2 triệu USD (chiếm 30% vốn). Tuy nhiên, công ty liên doanh Colgate – Sơn Hãi đã đưa nhãn hiệu Colgate vào thế chỗ Dạ Lan khiến cho Dạ Lan biến mất dần khỏi thị trường. Sau khi “thủ tiêu” được Dạ Lan, công ty liên doanh này cũng nhanh chóng giải thể vài năm sau đó để trở thành công ty liên doanh Colgate – Palmolive Việt Nam còn ông Nhơn mang theo Dạ Lan rời khỏi liên doanh.

Trước làn sóng mở cửa năm 1995, ông Trịnh Thành Nhơn, chủ của Dạ Lan đã quyết định liên doanh với công ty Colgate – Palmolive, khi ấy công ty ông được định giá 3,2 triệu USD (chiếm 30% vốn). Tuy nhiên, công ty liên doanh Colgate – Sơn Hãi đã đưa nhãn hiệu Colgate vào thế chỗ Dạ Lan khiến cho Dạ Lan biến mất dần khỏi thị trường. Sau khi “thủ tiêu” được Dạ Lan, công ty liên doanh này cũng nhanh chóng giải thể vài năm sau đó để trở thành công ty liên doanh Colgate – Palmolive Việt Nam còn ông Nhơn mang theo Dạ Lan rời khỏi liên doanh.

Từ 2009 ông Nhơn đã phục hồi lại nhãn hiệu kem đánh răng Dạ Lan sau hơn 10 năm vắng bóng tại Việt Nam qua công ty Hóa Mỹ phẩm Quốc tế (ICC), nhưng giờ đây, thương hiệu này đã không thể quay về “ngôi vương” như thuở ban đầu.

Từ 2009 ông Nhơn đã phục hồi lại nhãn hiệu kem đánh răng Dạ Lan sau hơn 10 năm vắng bóng tại Việt Nam qua công ty Hóa Mỹ phẩm Quốc tế (ICC), nhưng giờ đây, thương hiệu này đã không thể quay về “ngôi vương” như thuở ban đầu.

3. Bia Huda Huế: Công ty Bia Huế (Huda) được thành lập vào năm 1990, dưới tên gọi nhà máy Bia Huế. Năm 1994, nhà máy bia Huế liên doanh góp 50% vốn với tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch) chính thức mang tên Công ty Bia Huế, trở thành một trong những thương hiệu bia mạnh trong nước.

3. Bia Huda Huế: Công ty Bia Huế (Huda) được thành lập vào năm 1990, dưới tên gọi nhà máy Bia Huế. Năm 1994, nhà máy bia Huế liên doanh góp 50% vốn với tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch) chính thức mang tên Công ty Bia Huế, trở thành một trong những thương hiệu bia mạnh trong nước.
 

Theo Tin


vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều