Top 7 thương vụ mua bán các công ty truyền thông xã hội
Khởi nghiệp thành công và được các ông lớn mua lại với giá trị cao là mơ ước của rất nhiều khởi nghiệp viên. Truyền thông xã hội chính là ngành hấp dẫn khi kết nối hàng triệu người trên thế giới. Dưới đây là những thương vụ được chú ý nhất trong lĩnh vực này.
Thứ tự trong danh sách được xếp hạng theo tính quan trọng của thương vụ và khả năng phát triển của dự án sau khi được mua lại
7. Yahoo! mua Tumblr (1,1 tỷ USD)
Thương vụ này của Yahoo! được thực hiện dưới sự chỉ đạo của nữ CEO Marissa Mayer. Mục đích của Yahoo! là tạo thêm nền tảng và người dùng để hãng này tiến nhanh hơn trong mảng mạng xã hội. Tumblr thời điểm đó là nền tảng blog được rất nhiều người dùng và đang có đà tăng trưởng mạnh.
Tuy nhiên, đó là trên lý thuyết, kể từ khi mua về Yahoo! vẫn chưa có động thái nào phát triển Tumblr mà chỉ giữ nó duy trì hoạt động ở mức ổn định.

6. Microsoft mua Yammer (1,2 tỷ USD)
Vào thời điểm năm 2012, Yammer là mạng xã hội dành cho doanh nghiệp với khoảng 8 triệu người sử dụng, trong đó có cả những khách hàng nằm trong những công ty thuộc Fortune 500 (danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới).
Microsoft đã nhìn thấy triển vọng của mạng xã hội này và quyết tâm mua lại. Mục đích của gã khổng lồ phần mềm này là mang những tính năng của Yammer lên bộ công cụ dành cho văn phòng và doanh nghiệp của mình.
5.Twitter mua Vine ( 970 triệu USD)
Vine là ứng dụng tạo những video clip ngắn với độ dài tối đa là 6 giây, vào thời điểm được Twitter hỏi mua, thậm chí Vine còn chưa ra mắt phiên bản chính thức. Theo Twitter, người dùng Vine sau khi tạo những đoạn clip ngắn sẽ được hỗ trợ chia sẻ ngay lập tức lên Twitter.
Vào tháng 6/2013, Vine đã có 13 triệu người sử dụng. Vào tháng 8, con số đã lên tới 40 triệu. Sự tăng trưởng bùng nổ của Vine có công rất lớn từ Twitter, qua đó khẳng định được vị thế của mạng xã hội này trong lĩnh vực chia sẻ video trên di động.
4. Google mua Waze ( 966 triệu USD )
Waze được một nhóm khởi nghiệp viên phát triển tại Israel, đây là ứng dụng định vị GPS và bản đồ. Google đã tính toán rất kỹ khi bỏ tiền ra mua lại Waze vào năm ngoái bởi họ quyết tâm không để Waze rơi vào tay đối thủ Apple. Vào thời điểm đầu năm ngoái, mặc dù bản đồ Apple Map vẫn chưa hoạt động đủ tốt những Apple vẫn quyết định loại bỏ Google Maps khỏi ứng dụng bản đồ mặc định trên iOS, điều này khiến Google Maps mất một lượng lớn người dùng. Việc mua lại Waze sẽ tăng tính cạnh tranh cho Google Maps khi được trang bị thêm các tính năng của Waze.
3. Facebook mua WhatsApp (19 tỉ USD)
Đây có thể xem là thương vụ tốn nhiều giấy mực của báo chí nhất. Con số 19 tỷ USD là con số quá lớn so với WhatsApp, tuy nhiên CEO Facebook Mark Zuckerberg có lý do để đưa ra quyết định này.
WhatsApp là ứng dụng nhắn tin OTT đa nền tảng với 190 triệu người dùng thường xuyên trên khắp thế giới. Việc mua lại WhatsApp sẽ khiến Facebook đi trước các đối thủ của mình và tạo động lực trong việc thu hút người dùng trẻ tuổi. Thương vụ mua bán này còn đi theo rất nhiều thỏa thuận và ràng buộc giữa Facebook và WhatsApp.
Hiện nay, Facebook vẫn chưa có động thái nào thay đổi WhatsApp mà vẫn để ứng dụng này phát triển độc lập với Facebook.
2. Facebook mua Instagram ( 1 tỷ USD)
Đây được xem là thương vụ rất thành công của Facebook, việc mua lại Instagram được hoàn tất trước thời điểm Facebook tiến hành IPO năm 2012. Thời điểm đó, Instagram có khoảng 30 triệu người dùng và Facebook tin tưởng rằng, tương lai của người dùng mạng xã hội sẽ tập trung vào việc chia sẻ những hình ảnh.
Thời điểm hiện tại, Instagram có khoảng 150 triệu người dùng thường xuyên và trung bình 55 triệu bức ảnh được đăng lên mỗi ngày. Đây là con át chủ bài để Facebook dành được cảm tình từ những người dùng trẻ tuổi và tiến đến thống trị thị trường mạng xã hội chia sẻ ảnh
1. Google mua YouTube ( 1,65 tỷ USD )
Quay trở lại thời điểm Google mua Youtube năm 2006, khi mà Google mới có 8 tuổi và Youtube là một khởi nghiệp không có lợi nhuận thì số tiền trên quả là rất lớn. Cuộc mua bán tốn kém giấy mực này đã đạt được ba điều quan trọng:
- Google đã giữ cho Youtube tiếp tục phát triển như ngày nay
- Google giúp hợp pháp hóa những video được chia sẻ trên Youtube
- Youtube trở thành cánh tay đắc lực để Google có thêm kênh marketing và kiếm lợi nhuận.
Youtube thành lập năm 2005 và đã nhanh chóng trở thành nơi chia sẻ video của cộng đồng. Sau đó, dự án này gặp hàng loạt vấn đề liên quan đến bản quyền. Youtube thời điểm đó bị vướng vào kiện tụng và đứng trước nguy cơ phá sản. Sau khi Youtube bán cho Google, gã khổng lồ tìm kiếm đã đứng ra giải quyết mọi vấn đề khó khăn để giữ lại tất cả những video đã có và đảm bảo cho Youtube có thể tiếp tục phát triển.
Google đứng ra thiết lập một dịch vụ chia sẻ video trực tuyến hợp pháp, có bản quyền và có chế tài xử lý những video vi phạm. Khi mọi thứ đã đi vào quy củ, Youtube giờ đây trở thành mạng xã hội chia sẻ video số một thế giới và là con gà đẻ trứng vàng của Google. Hiện tại, Youtube là một trong những nền tảng bán quảng cáo chính và marketing của Google, đem lại cho gã khổng lồ tìm kiếm hàng tỷ USD doanh thu mỗi năm.
Xét về khía cạnh hiệu quả, cho đến nay khó có thương vụ nào vượt qua được Google và Youtube. Thương vụ này xứng đáng xếp vị trí cao nhất về mức độ thành công.
Theo ICTNews/Techrepublic
