HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Hội nghị "Đẳng cấp quốc tế - lời giải từ sản phẩm Việt"

(VINASME) - Sáng 1/11/2014, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị "Đẳng cấp quốc tế - lời giải từ sản phẩm Việt" với nội dung chủ yếu xoay quanh việc Tập đoàn Samsung tại Việt Nam có công bố rất khó tìm doanh nghiệp Việt đủ điều kiện cung cấp linh kiện ốc vít, xạc pin hay vỏ bao cho dòng điện thoại thông minh của hãng, góp phần đưa Samsung đạt kim ngạch xuất khẩu 23 tỷ USD vào năm 2013, chiếm tỷ trọng 30% nhóm mặt hàng xuất khẩu điện tử của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

 

TS Phạm Ngọc Long - Viện trưởng Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa (SISME).(Thứ 2 phía bên trái sang).

Do không có doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng giá trị nên ngoài khoản thuế xuất khẩu hạn hẹp thu được hàng năm, Việt Nam chỉ hưởng giá nhân công khoảng 10 USD trong giá thành 750 USD của mỗi chiếc điện thoại. Đây là biểu hiện hoặc là yếu kém của các doanh nghiệp Việt, hoặc là họ đủ sức mà không muốn tham gia vì chưa thấy có lợi ích gì khi tham gia. Dẫu biết rằng Chính phủ đã và đang có chủ trương, cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ và bản thân các doanh nghiệp Việt cũng chịu áp lực rất lớn tăng cường năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững trong tiến trình hội nhập hiện nay.
 
TS Phạm Ngọc Long - Viện trưởng Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa (SISME) cho rằng các doanh nghiệp Việt phần lớn chưa ý thức rõ về chiến lược phát triển bền vững, lâu dài, còn loay hoay chưa thoát khỏi các khó khăn hiện tại, máy móc thiết bị công nghệ lạc hậu chiếm tỷ trọng gần 90% số doanh nghiệp, qui mô vốn tài sản hạn chế, trình độ quản trị doanh nghiệp còn yếu kém, mẫu mã, chủng loại sản phẩm chậm đổi mới, giá thành sản phẩm còn cao ... nên còn chưa đủ sức cạnh tranh ngay trên "sân nhà" nói gì đến vươn tầm "đạt đẳng cấp quốc tế" đủ sức đem "chuông đi đấm sứ người".
 
Tại hội nghị, một số ý kiến khác cũng có quan điểm doanh nghiệp Việt cần hiểu được vị thế của mình và không nhất thiết trở thành nhà cung cấp "ốc vít, pin sạc" cho tập đoàn Samsung vì cũng chẳng để làm gì vì nếu họ không mua thì biết bán cho ai hoặc rất khó cạnh tranh chia nhau "miếng bánh nhỏ nhoi" cấu thành giá thành sản phẩm Samsung với hàng trăm nhà cung cấp đến từ các quốc gia có lợi thế hơn. Ý kiến khác cho rằng doanh nghiệp Việt có thể khẳng định "đẳng cấp quốc tế" theo cách "khác biệt hoá" sản phẩm của Việt Nam và câu trà lời là tuỳ thuộc ở phía doanh nghiệp. Luật pháp và sự hỗ trợ bằng cơ chế, chính sách của Chính phủ cũng chỉ đóng vai trò định hướng và hậu thuẫn ở mức độ nhất định, quyết định vẫn là ở doanh nghiệp. Để chứng minh cho quan điểm này, 01 đại diện của tập đoàn công nghệ cao BKAV đã trình bày sản phẩm công nghệ cao là hướng đi mới cho sản phẩm Việt bằng 01 ví dụ về smarthome - 01 ứng dụng công nghệ thông tin tích hợp các công năng lắp đặt trong từng "ngôi nhà của bạn" giúp cho toàn bộ sự vận hành, sử dụng các tiện ích đạt tối ưu hoá và giảm thiểu hư hao năng lượng, bảo vệ sức khỏe con người và thân thiện môi trường.
 
TS Phạm Ngọc Long cũng bày tỏ quan điểm để phấn đấu đạt "đẳng cấp quốc tế" cho sản phẩm Việt với hàng loạt các tiêu chí, tiêu chuẩn ngặt nghèo là con đường phía trước đầy gian nan, dẫu rằng hiện thực thành công của nhiều sản phẩm Việt có uy tín, thương hiệu cho thấy triển vọng đạt được là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, cũng cần phân biệt rõ sự có mặt ở thị trường nước ngoài của nhiều sản phẩm Việt, kể cả trong số các mặt hàng xuất khẩu không có nghĩa sàn phẩm Việt đã đạt "đẳng cấp quốc tế", nếu thị phần, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt với hàm lượng chất xám, công nghệ thấp, giá trị gia tăng chẳng đáng là bao và đất nước cứ mãi nghèo, năng suất lao động thua xa quốc gia có hoàn cảnh tương đồng, thu nhập GDP đầu người ơ mức thấp so tiềm năng.

TS Phạm Ngọc Long đưa ra 05 giải pháp đưa sản phẩm Việt phát triển theo hướng "đằng cấp quốc tế" là: Phải đạt "đẳng cấp quốc gia" trước với các tiêu chí, tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, chủng loại, an toàn sức khỏe con người và bảo vệ môi trường; Giá cả cạnh tranh, chiếm lĩnh tối đa thị trường 90 triệu người dân Việt, phát huy lợi thế Việt Nam là "cửa mở" xâm nhập cộng đồng kinh tế các nước ASEAN vào năm 2018 đề từng bước đưa hàng Việt đạt "đẳng cấp khu vực" dựa vào khoa học và công nghệ; Phát huy ưu thế công nghệ thông tin và thế mạnh sàn phẩm nông nghiệp Việt Nam, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, sản phẩm nông nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu với giá trị gia tăng cao; Phát triển công nghiệp hỗ trợ mà nòng cốt là các DNNVV đủ sức tham gia chuỗi cung ứng giá trị gia tăng trong và ngoài nước; Phát triển thương mại dịch vụ đủ sức thống lĩnh "đầu ra" cho sản phẩm Việt trước "cơn lũ" tràn ngập hệ thống bán lẻ các sản phẩm nhập ngoại trong lộ trình mở cừa theo các cam kết AFTA và TPP sắp tới./.
                                                                                                     
                                                                                             Hải Điệp

vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều