HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.
A- A A+ |

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tôi rất ủng hộ!

Năm 2030, tuyến đường sắt tốc cao Bắc Nam được xây dựng là hợp lý nhưng cần có những tính toán cụ thể, chính xác.

Năm 2030, tuyến đường sắt tốc cao Bắc Nam được xây dựng là hợp lý nhưng cần có những tính toán cụ thể, chính xác.

Thủ tướng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, giai đoạn đến năm 2020 sẽ thực hiện nâng cấp, từng bước hiện đại hóa tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM dài 1.726km. Nghiên cứu phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435m, từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.

Trước đề án này, chuyên gia giao thông nghiên cứu nhiều năm về đường sắt, TS Nguyễn Xuân Thủy khẳng định: "Trong tương lai tính toán đến 2030 xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao là hoàn toàn hợp lý, tôi rất ủng hộ.

Bởi vì, khi đó kinh tế đất nước đã phát triển, yêu cầu về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cần thiết;nước ta là nước có diện tích chạy theo trục dọc dài hàng nghìn cây số nên vận tải đường xa rất cần có một tuyến đường sắt song song với tuyến hàng không, để phục vụ cho nhu cầu của đại chúng nhân dân, nên xây dựng đường sắt là cần thiết".

Theo ông Thủy, đối với hành khách cũng chia ra nhiều tầng lớp, lớp có đời sống cao hơn thì sẽ lựa chọn đi đường hàng không; tầng lớp trung lưu thì chắc chắn sẽ lựa chọn đi đường sắt cao tốc, giảm bớt chi phí.

Đặc biệt, với phương án nghiên cứu xây dựng đường đôi khổ 1.435m, ông Thủy thấy đó là việc chính xác.

"Tôi đồng nhất với phương án nâng cấp đường đơn thành đường đôi, tăng khổ đường từ khổ 1m lên khổ 1.435m, xây dựng trên nền đường cũ và cải thiện hướng tuyến.

Duong sat toc do cao Bac - Nam: Toi rat ung ho!

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Chi phí sẽ khoảng 12 - 15 tỷ USD, vừa túi tiền, khả năng tài chính của VN, mà lại hiệu quả. Hơn nữa, khổ đường 1.435m có tác dụng tốt hơn về nâng cao tốc độ, nâng cao tải trọng, độ an toàn", ông Thủy phân tích.

Cách làm theo hình thức đầu tư từng đoạn, làm những đoạn có nhu cầu vận tải lớn trước là rất đúng trong thời điểm hiện tại khi nguồn vốn của chúng ta không quá lớn.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng HN cũng đưa ra quan điểm: "Việc chốt xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2030 là chính xác, cũng đã đến lúc phải đưa công nghệ vận tải đường sắt của VN lên cấp ngang bằng thế giới.

Chúng ta phải thay đổi tất cả thiết bị trong đó có đường ray, toa xe, nhà ga, hiện đại hóa hoàn toàn".

Hơn nữa, theo ông Thám, hệ thống đường sắt hiện nay cũng đang dần xuống cấp và vô cùng nguy hiểm nên phải sửa sang, duy tu, bảo dưỡng, trên tinh thần đầu tư có ích cho tương lai.

Tuy nhiên, năm 2014, Cục Đường sắt đã từng đề nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam với vốn đầu tư 10 tỷ USD.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, Cục Đường sắt đề xuất đầu tư vào một số dự án hạ tầng và mua sắm thiết bị để nâng cấp tốc độ và năng lực vận tải hành khách , sau đó sẽ tiếp tục nâng cấp dần.

Trước dự án này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: "Nếu chúng ta nâng cấp đường sắt Bắc - Nam thì phải thay đổi ngay khổ đường 1m thành 1.435m, đường đơn thành đường đôi, còn nếu giữ nguyên thì chưa hợp lý, không nâng cao đáng kể sản lượng, tiện nghi chất lượng cho tuyến đường sắt huyết mạch.

Đường sắt Bắc - Nam hiện nay có lý trình và hướng tuyến người Pháp chọn đã tương đối hợp lý, đi qua các trung tâm dân cư, trung tâm công nghiệp, trung tâm du lịch và nối tiếp các trọng điểm kinh tế của đất nước. Vì vậy, chuyện nâng cấp tuyến đường này là thực sự cần thiết".

Hơn hết, theo ông Thủy, nếu vẫn chỉ là 1 đường thì năng suất tăng lên không đáng kể, các tàu phải chờ nhau ở ga, lượng thông quan tàu thấp, tốc độ thấp, cho nên có cải tạo cũng không đáng kể mà chi 10 tỷ USD thì quá lãng phí. Thậm chí, không tạo bước đột phá về mặt sản lượng cũng như hiệu quả cho ngành đường sắt.

Trong khi, PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhận định: "Nếu như dự án cải tạo đường sắt mà vẫn giữ nguyên khổ đường 1m thì nó chỉ chỉnh trang đường cũ, làm lại cầu, làm lại nhà ga còn công nghệ y như cũ, nếu vậy chúng ta khó có thể hiện đại hóa được.

 

Theo BĐV


vinasme.com.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều