Siemens muốn đầu tư đường sắt Việt Nam: Đắt nhưng tử tế
Không nên coi trọng vấn đề giá, chọn nước có công nghệ cao, quan trọng ý thức của họ, ý thức công nghiệp, tính văn hóa.
Tập đoàn Siemens của Đức khẳng định rất quan tâm và đang chờ phía Việt Nam mở thầu để tham gia vào những dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.
Trước thông tin này, trao đổi với Đất Việt, ngày 20/10, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: "Công nghệ và tác phong làm việc của Đức, từ trước đến nay vẫn nổi tiếng có độ tin tưởng cao, nên nếu Việt Nam được tập đoàn Siemens quan tâm đó là tín hiệu đáng mừng".
Thế nhưng, theo ông Thám, phải rút kinh nghiệm từ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tất cả các nhà đầu tư muốn được lựa chọn, theo nguyên tắc về cơ chế thị trường, nếu muốn tham gia đầu tư thì chào hàng với 3 yếu tố quan trọng: năng lực - công nghệ - giá thành.
Đặc biệt, khi thị trường có nhiều đơn vị khác nhau thì sẽ có sự cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển, còn không thì sẽ không có yếu tố nào để phát triển. Bởi vì, càng nhiều nhà đầu tư thì mình càng có quyền được lựa chọn tốt hơn, tiêu chí lựa chọn sẽ do Bộ chủ quản đưa ra.
Tất nhiên về mặt công nghệ kỹ thuật không thể bỏ qua, nhưng còn nhiều tiêu chí khác như cho vay vốn, cách thanh toán, ảnh hưởng chính sách kinh tế của đất nước, những tiêu chí ấy có thể là yếu tố phụ, nhưng cũng có thể đóng vai trò quyết định.
![]() |
| Tập đoàn Đức muốn xây dựng đường sắt đô thị Việt Nam |
Chính vì vậy, để quyết định có cho một tập đoàn nước ngoài vào đầu tư hay không, chúng ta phải đánh giá bằng con số, hồ sơ rõ ràng, thì mới quyết định được.
Không nên quyết định theo cảm tính, định tính ban đầu, bởi đây chỉ là yếu tố ban đầu để chấp nhận cho vào cuộc hay không, sau đó thì đánh giá cụ thể theo đơn đặt hàng.
Ông Thám cho biết thêm: "Trong nhiều trường hợp, những yếu tố phụ như yếu tố cho vay vốn, yếu tố lãi suất, giá thành, tuy là phụ nhưng đóng vai trò yếu tố quyết định, nếu đạt đến mức cần thiết.
Hồ sơ chọn thầu, Ban quản lý bao giờ cũng đưa ra các điểm số cho những tiêu chí, cộng tất cả lại được bao nhiêu thì đạt yêu cầu, trong tất cả những đơn vị nộp hồ sơ, người đứng thầu đơn vị nào có tiêu chí cao nhất, thì lựa chọn.
Do đó Ban quản lý là người phải cực kỳ sáng suốt, không được quyết định theo cảm tính, nếu như vậy thì vô cùng nguy hiểm".
Đó cũng chính là yếu tố khiến cho VN lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, cụ thể, đưa ra mức giá thấp, cho vay vốn xây dựng, những điểm yếu nhất của VN thì Trung Quốc lại đáp ứng được.
Trong khi đó, những nước công nghệ tốt như Đức, Nhật, Anh lại không đáp ứng được yếu tố về giá thành cũng như điều khoản cho vay vốn xây dựng. Ai cũng muốn mua sắm đồ xịn, nhưng phải phụ thuộc vào yếu tố kinh tế tài chính.
"Nếu Siemens đáp ứng đủ các điều kiện thì nên cho đầu tư, chọn ai có giá thành rẻ nhất, thi công nhanh nhất và có lợi cho chúng ta nhất. Quan trọng nhất là phải có đối trọng, nếu 1 mình 1 chỗ muốn làm gì thì làm, thì khó tìm được sự cân bằng. Ngay chính sách quản lý khi đấu thầu, ít nhất cũng phải có trên 3 nhà thầu trong một vụ đấu giá", ông Thám nói.
Điều này, qua thực tế diễn ra ở dự án Cát Linh - Hà Đông, phải xem xét và rút kinh nghiệm, nếu công nghệ cao, người ta có trách nhiệm, tác phong công nghiệp thì nói 1 câu và làm liền 1 câu, nói là làm, làm đúng như vậy, ví dụ bảo 10 đồng làm đúng như vậy đảm bảo chất lượng, công nghệ, tính hợp lý, an toàn, thời gian, giá cả.
Thực tế, trong khi đó, cũng đưa ý kiến về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho hay: "Chúng ta cũng nên khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài, vì nếu nhìn nhận về khả năng, tiềm lực, công nghệ về giao thông đô thị của Cộng hòa Liên bang Đức, Tiệp Khắc, Nga, Mỹ, Anh, Nhật Bản, đã có kinh nghiệm rất lâu đời về giao thông đô thị nhất là đường sắt đô thị.
Còn Đức là một trong những nước ngành công nghiệp cao của thế giới, việc họ muốn đầu tư, chia sẻ công nghệ về vấn đề giao thông đường sắt đô thị rất cần thiết, thay vì mời Trung Quốc, hay một số nước mới trỗi dậy, kinh nghiệm nhất thời, lấy lợi nhuận là chính, Pháp, Đức, Nga...nước đó có kinh nghiệm lâu đời về giao thông đô thị, nước Anh xây dựng tàu điện ngầm cách đây hơn 1 thế kỷ.
Theo BĐV

